Du lịch

Đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5: "Du lịch gần"... lên ngôi!

Hoàng Lân 25/04/2024 - 06:36

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày là cơ hội cho các gia đình thực hiện chuyến nghỉ dưỡng, vui chơi lý tưởng. Năm nay, giá vé máy bay cao là thách thức đối với không ít đơn vị kinh doanh du lịch, người dân cũng có xu hướng chuyển những tour có đường bay sang đường bộ, lựa chọn những điểm đến gần để tiết kiệm chi phí.

du-khach.jpg
Du khách tham quan Thủ đô Hà Nội bằng xe điện. Ảnh: Hoàng Quyên

Thay đổi lựa chọn do giá vé máy bay tăng

Từ đầu tháng 3-2024 đến nay, giá vé máy bay chưa thể hạ nhiệt do các hãng đang trong thời kỳ bảo dưỡng máy bay. Theo khảo sát một số chặng bay, giá vé máy bay trong hai ngày 30-4 và 1-5 đã tăng gấp đôi.

Cùng với giá vé máy bay tăng cao, các tour nội địa bằng đường bay cũng tăng so với mọi năm. Giám đốc Công ty Lữ hành Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường cho biết, giá một số tour du lịch nội địa di chuyển bằng hàng không tăng 150-200% so với năm ngoái. “Giá vé máy bay tăng và có nhiều biến động nên rất ít đơn vị lữ hành có đủ khả năng ôm vé từ sớm vì sợ rủi ro. Do đó, nếu đặt vé máy bay sát ngày, giá tour sẽ đội lên cao. Những đơn vị có chính sách mua vé máy bay từ sớm sẽ duy trì được mức giá tour ổn định, hợp lý cho du khách. Năm nay, những tour đường bộ, điểm đến gần sẽ lên ngôi”, ông Nguyễn Hữu Cường phân tích.

Với thực trạng vé máy bay chưa "hạ nhiệt", nhiều người có xu hướng lựa chọn những điểm đến gần, di chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt. Chị Hoàng Thu Hiền (ở quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, gia đình chị quyết định lựa chọn Mộc Châu, tỉnh Sơn La để vui chơi, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ tới vì quãng đường di chuyển bằng đường bộ khá phù hợp. Còn chị Nguyễn Thu Trang (ở quận Thanh Xuân) chọn về Hạ Long tham dự Carnaval trên biển với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Trong khi đó, anh Ngô Bá Thành (ở quận Ba Đình) lại chọn vui chơi tại Hà Nội. “Hà Nội có nhiều hoạt động hấp dẫn và nhiều địa điểm vui chơi thú vị. Gia đình tôi tìm một khu nghỉ dưỡng ở ngoại thành Thủ đô để trải nghiệm thay vì đến những nơi đông đúc”, anh Thành chia sẻ.

Nhiều sản phẩm hấp dẫn

Để chuẩn cho kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều địa phương đã sẵn sàng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, điển hình là tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với quy mô lớn, trong đó điểm nhấn là màn trình diễn ánh sáng với khoảng 2.000 drone (thiết bị bay không người lái). Tỉnh Lào Cai khởi động Lễ hội hoa hồng năm 2024 tại Sa Pa. Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) giới thiệu sản phẩm bắn pháo hoa hằng tối tại tổ hợp du lịch Ambassador Club trên vịnh Ana Marina.

Tại Hà Nội, nhiều sản phẩm du lịch mới ở ngoại thành ra mắt dịp này như tour du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long” kết nối các điểm đến tại Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức; sản phẩm du lịch cộng đồng bản Miền (huyện Ba Vì). Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang thông tin, Hà Nội chủ trương kích cầu du lịch ở ngoại thành để tránh tạo áp lực về khách trong kỳ nghỉ lễ sắp tới cũng như mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Ở lĩnh vực lữ hành, nhiều đơn vị đã tung ra các sản phẩm hấp dẫn từ cách đây hơn 1 tháng. Cụ thể, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Các tour đường bộ vẫn là sản phẩm được đăng ký nhiều. Công ty Lữ hành VietSense Travel tung ra những sản phẩm đường bộ với giá hấp dẫn, trong đó điểm nhấn là các sản phẩm Đông - Tây Bắc với mức giá từ 1,8 triệu đến hơn 2 triệu đồng; một số tour di chuyển xa đến Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Đà Lạt, Phú Quốc đang có mức giá trọn gọi ưu đãi trong khoảng 7-8 triệu/người khởi hành vào ngày 28 và 29-4.

Hiện nay, ngoài những tour nội địa đường bộ thu hút du khách, nhiều tour du lịch nước ngoài có mức giá phải chăng đang được nhiều du khách lựa chọn. Giám đốc Công ty Du lịch Hongaitour, chi nhánh Quảng Ninh Nguyễn Hà Hải cho biết, những tour Trung Quốc đường bộ như Đông Hưng - Nam Ninh, Hà Khẩu - Kiến Thủy - Côn Minh, Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Trùng Khánh... có mức giá từ hơn 6 triệu đến hơn 10 triệu đồng/người đang thu hút đông du khách Việt Nam. Còn theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour Nguyễn Ngọc An, những tour Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)... đang có mức giá tốt cũng được nhiều du khách lựa chọn.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 mở nhiều cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm mới, thu hút du khách, tăng nguồn thu. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu lưu ý, trước nhiều biến động về giá cũng như sức ép về lượng khách có thể gây quá tải ở nhiều điểm du lịch, các địa phương cần có phương án bảo đảm an ninh, an toàn; yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch niêm yết giá, tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp du khách có kỳ nghỉ lễ an toàn, vui tươi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5: "Du lịch gần"... lên ngôi!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.