(HNMO) - Trong tuần từ 26 đến 30-8, UBND thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật, trong đó có việc ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Giải quyết dứt điểm các vụ việc trước ngày 31-12-2019
Nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phấn đấu giải quyết căn bản khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới phục vụ đại hội đảng các cấp của thành phố, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND chỉ đạo triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Thành phố xác định rõ 4 tiêu chí giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết nhưng trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo; vụ việc khiếu nại đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại; vụ việc tố cáo đã được cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục tố cáo; các vụ khiếu nại, tố cáo đông người hoặc đơn lẻ nhưng ảnh hưởng đến trật tự công cộng.
Thời gian triển khai thực hiện đối với các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài do thành phố Hà Nội tổng hợp theo các tiêu chí của Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ qua 5 bước: Tiến hành kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án giải quyết xong trước ngày 30-9-2019; thống nhất phương án giải quyết vụ việc của cấp lãnh đạo thành phố xong trước ngày 31-10-2019; tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo xong trước ngày 30-11-2019; trình Chủ tịch UBND thành phố quyết định phương án giải quyết xong trước ngày 15-12-2019; tổ chức thực hiện và công khai kết quả, phương án giải quyết xong trước ngày 31-12-2019.
Hỗ trợ 780 triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho cựu thanh niên xung phong
Thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, Chủ tịch UBND thành phố đã phê duyệt Quyết định số 4612/QĐ-UBND về việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 29 cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội với tổng kinh phí 780 triệu đồng từ ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu cho các quận, huyện, thị xã thực hiện.
Nhà được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa thuộc diện nhà cấp 4 đã hư hỏng dột nát, sập mái, xuống cấp nghiêm trọng. UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ kinh phí để thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo trên địa bàn thành phố. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong hướng dẫn, kiểm tra UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng và các tiêu chí, tiêu chuẩn, mức hỗ trợ được UBND thành phố phê duyệt.
Phấn đấu duy trì 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Tại Kế hoạch số 190/KH-UBND, UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành thành phố tập trung triển khai “Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7-3-2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025”.
Mục tiêu hướng tới trong giai đoạn 2019-2020 là tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của từng sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đạt từ 20% trở lên; tích hợp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố.
Thành phố từng bước phấn đấu hoàn thiện, duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến thực hiện mức độ 3, 4, tối thiểu 35% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4…
Đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán theo kết quả đấu thầu, đặt hàng vệ sinh môi trường
UBND thành phố ban hành Văn bản số 3678/UBND-KT giao các chủ đầu tư (Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã) và các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn nghiêm túc rút kinh nghiệm, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán, quyết toán khối lượng đã thực hiện theo kết quả đấu thầu, đặt hàng vệ sinh môi trường đã được phê duyệt.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường thực hiện theo hợp đồng đã ký kết; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị cung ứng dịch vụ duy trì vệ sinh môi trường tích cực thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và giá dịch vụ vệ sinh môi trường đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường để kịp thời thực hiện khấu trừ vào giá trị thanh toán công tác duy trì vệ sinh ngõ xóm trên địa bàn theo đúng quy định.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, Cục Thuế thành phố, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác duy trì vệ sinh môi trường và thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và giá dịch vụ vệ sinh môi trường đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường; đôn đốc tiến độ thanh toán, quyết toán kinh phí duy tu, duy trì vệ sinh môi trường, tiến độ thực hiện thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và giá dịch vụ vệ sinh môi trường đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường năm 2019, báo cáo UBND thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.