Chuyển đổi số

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nỗ lực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh:Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành

Mai Hữu 27/01/2024 - 06:40

Là đơn vị đi đầu thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 30-12-2022, của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác, ứng dụng mạnh mẽ các phương thức chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ số toàn diện.

can-bo.jpg
Cán bộ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội sử dụng nhiều giải pháp công nghệ thông tin ứng dụng trong công tác.

Nhiều chuyển đổi mạnh mẽ

Theo công bố của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố năm 2022 (Chỉ số SIPAS), Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đứng đầu (97,62%).

Để đạt kết quả nêu trên, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã và đang ứng dụng nhiều giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác. Chánh Văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, năm 2023, Văn phòng ứng dụng công nghệ số toàn diện, trong đó có ứng dụng phần mềm quản lý cuộc họp phục vụ Ban Cán sự đảng thành phố, UBND thành phố; bảo đảm cơ sở dữ liệu hành chính thành phố theo mô hình tập trung “đúng, đủ, sống, sạch”. Đồng thời triển khai tập trung Hệ thống quản lý văn bản thành phố với 143.633 nhiệm vụ, trong đó 98% nhiệm vụ hoàn thành.

Trong chuyển đổi xanh, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Văn phòng cũng quản lý, tổ chức lưu trữ điện tử 25.023 hồ sơ vụ việc phục vụ công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức số hóa hơn 80 nghìn trang văn bản. Công tác in và sao chụp tài liệu năm 2023 giảm 1/3 so với năm 2022 do xử lý toàn trình trên môi trường điện tử có ký số. Văn phòng đã cấp 155 chữ ký số cá nhân (đạt 100%) cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng UBND thành phố phục vụ xử lý, phát hành văn bản, hồ sơ công việc trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố.

Bên cạnh đó, kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân qua ứng dụng Zalo đã tiếp nhận và xử lý 6.443 phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về quy định hành chính. Với việc thành lập Trung tâm Thông tin điện tử thành phố, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã vận hành kênh thông tin trên mạng xã hội Facebook với tên “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” nâng cao chất lượng nội dung và thời gian cung cấp, bước đầu thu hút hơn 38 nghìn người theo dõi, trở thành kênh truyền thông chính sách và lan tỏa nhanh và hiệu quả.

Đi đầu trong triển khai “4 không”, “4 có”

Tiếp tục xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, ông Trương Việt Dũng cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Nội vụ triển khai lưu trữ hồ sơ, tài liệu điện tử… Đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo, điều hành và tác nghiệp; chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động quản lý nhà nước từ phương thức truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới phát triển Văn phòng UBND thành phố trở thành Văn phòng số, Văn phòng thông minh ứng dụng công nghệ số toàn diện.

Thời gian tới, với việc đưa vào vận hành ứng dụng “Công dân Thủ đô số”, Văn phòng UBND thành phố sẽ cung cấp các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, như phản ánh hiện trường; dịch vụ công trực tuyến; cổng tham vấn, đối thoại của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tổng đài hỏi đáp tự động (tích hợp AI); tiếp công dân, khiếu nại tố cáo; thông tin cảnh báo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; khảo sát ý kiến của người dân, doanh nghiệp… và các tiện ích khác trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, môi trường...

Để đi đầu trong khối cơ quan Văn phòng UBND cấp tỉnh, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho rằng, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục hiện đại hóa phương thức công tác, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành.

“Việc triển khai có hiệu quả chuyển đổi số, chuyển đổi xanh sẽ góp phần cắt giảm các quy định thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố Hà Nội”, ông Ngô Hải Phan nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhận định, xu hướng chuyển đổi của thành phố là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế chia sẻ; nếu làm tốt chuyển đổi số sẽ dẫn dắt chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, để làm tốt công tác này, Văn phòng UBND thành phố tiếp tục thực hiện và đi đầu trong triển khai “4 không”: Không giấy tờ, không họp trực tiếp, thủ tục hành chính không tiếp xúc, không thu tiền mặt; “4 có”: Có dữ liệu, có hệ thống hạ tầng, có hành lang pháp lý, có con người. Cùng với đó, tiếp tục tập trung phân quyền; chuyển đổi tư duy quản lý sang quản trị, bảo đảm tham mưu, phục vụ tốt nhất công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội nỗ lực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.