Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông: Bảo đảm đồng bộ, an toàn

Tuấn Lương| 04/04/2019 07:37

(HNM) - Bảo đảm giao thông êm thuận, đồng thời kết nối thuận lợi với các ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội chuẩn bị thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa và tổ chức lại giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (quận Thanh Xuân và Hà Đông).

Đường Nguyễn Trãi sẽ được sửa chữa, cải tạo lại. Ảnh: Mạnh Hà


Sau thi công, mặt đường xuống cấp

Sau khi dỡ bỏ hàng rào công trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhiều vị trí trên trục đường từ Ngã Tư Sở vào quận Hà Đông (Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung) xuất hiện tình trạng lồi lõm, xuống cấp, hố ga bị nứt vỡ... Cùng với đó, đoạn Nguyễn Trãi - Trần Phú được chia đôi bằng dải phân cách cứng mà không có vạch phân làn gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Chị Nguyễn Thị Liên (Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông) phản ánh: Do không có vạch sơn phân luồng nên việc đi lại trên tuyến đường này khá lộn xộn. Đã vậy, các đơn vị thi công hoàn trả mặt đường không bảo đảm chất lượng nên nhiều đoạn mấp mô, “ổ gà”. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra do sự bất cập về hạ tầng.

Liên quan vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, Sở đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa và tổ chức lại giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung nhằm bảo đảm giao thông êm thuận, đồng thời kết nối đồng bộ với các ga đường sắt đang chuẩn bị đưa vào khai thác.

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), tháng 8-2019, Ban sẽ tổ chức đấu thầu và thi công ngay nhằm sớm hoàn thành dự án cải tạo, sửa chữa trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung ngay trong quý IV-2019.

Các phần việc chính là sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng; thảm lại toàn bộ mặt đường; sơn kẻ, bố trí biển báo, đèn tín hiệu giao thông đồng bộ; nghiên cứu tổ chức lại giao thông phù hợp tại các nút giao Nguyễn Khuyến - Mỗ Lao, Quang Trung - Lê Trọng Tấn; nghiên cứu lắp và di chuyển các hố thu nước trực tiếp trên mặt đường bảo đảm mỹ quan và tiếp xúc êm thuận với mặt đường... Đoạn từ Nguyễn Trãi đến Cầu Trắng (quận Hà Đông) sẽ được chia thành 4-5 làn xe mỗi bên.

Mở rộng, cải tạo nhiều tuyến đường

Ngoài dự án cải tạo trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cũng đang triển khai một số dự án theo chỉ đạo của thành phố, như cải tạo, sửa chữa đường Hồng Hà (quận Hoàn Kiếm); lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến quốc lộ 21B đoạn từ Km19+150 đến Km24+350 (huyện Ứng Hòa); cải tạo, chống xuống cấp các tuyến đường, cầu khác.

Cùng với đó, Ban tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án: Cải tạo, sửa chữa đường đê sông Hồng thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên; mở rộng đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); tổ chức giao thông nút Vành đai 3 dưới thấp với đường Giải Phóng - Ngọc Hồi; bổ sung làn đường từ đường Vành đai 3 dưới thấp rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Ông Nguyễn Đức Giang, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, việc duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông luôn được thành phố quan tâm. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp không ít khó khăn bởi các tuyến đường phải duy tu, sửa chữa đều đang khai thác, lưu lượng giao thông lớn, nhà thầu không thể cùng lúc huy động nhiều phương tiện, nhân lực, dẫn tới tiến độ còn chậm.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Đức Giang trên tuyến còn có nhiều công trình hạ tầng khác, như cây xanh, chiếu sáng, cấp -thoát nước, do nhiều đơn vị quản lý nên việc phối hợp thi công khó khăn. "Khó khăn nhất là việc một số tuyến khi mở rộng mặt đường phải di chuyển cây xanh và các công trình ngầm - nổi... đòi hỏi những kỹ thuật phức tạp" - ông Nguyễn Đức Giang thông tin.

Đặc biệt, với hệ thống hố ga, do mỗi đơn vị cải tạo, sửa chữa một kiểu dẫn tới thiếu thống nhất, không bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ quan đô thị, thậm chí còn gây cản trở giao thông nên Sở Giao thông - Vận tải đang cùng Sở Xây dựng nghiên cứu, để đồng trình UBND thành phố cho phép sửa chữa, cải tạo các hố ga hiện có thống nhất theo một số mẫu đã định hình, bảo đảm kịp thời, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật. Đồng thời, kiến nghị thành phố chọn một đơn vị làm đầu mối triển khai trên toàn thành phố.

Nếu được chấp thuận, thời gian tới thành phố sẽ có một hệ thống hố ga đồng bộ, an toàn hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông: Bảo đảm đồng bộ, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.