Đô thị

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh: Đa dạng hóa nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Bạch Thanh thực hiện 22/10/2023 - 06:52

Trong những năm qua, huyện Phú Xuyên đã có nhiều cố gắng trong việc từng bước đầu tư hạ tầng khung, với nhiều tuyến đường mới được hình thành, kết nối các xã, thị trấn và toàn vùng, giúp kinh tế - xã hội của huyện có nhiều bứt phá.

Tuy nhiên, để hoàn thiện hạ tầng giao thông, huyện Phú Xuyên cần nguồn lực đầu tư lớn, đòi hỏi sự hỗ trợ và đa dạng hóa nguồn lực từ nhiều phía. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh xung quanh vấn đề này.

bi-thu-huyen-uy-phu-xuyen-n.jpg
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh.

Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi

- Trong thời gian qua, huyện Phú Xuyên đã được quan tâm hỗ trợ đầu tư hạ tầng giao thông, kỹ thuật với số vốn lên tới 1.800 tỷ đồng, giúp diện mạo nông thôn có những thay đổi đáng kể. Đồng chí có thể khái quát những đổi thay về hạ tầng nông thôn của địa phương?

- Huyện Phú Xuyên nằm ở phía Nam thành phố Hà Nội với 27 đơn vị hành chính (2 thị trấn và 25 xã). Toàn huyện hiện có 1.208,87km đường giao thông. Trong đó, có một số tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và trục xã mặc dù đã được bê tông, nhựa hóa, song mặt cắt còn nhỏ, chưa đồng bộ. Nhiều tuyến đường đã xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương.

Nhằm phát triển mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, bảo đảm thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Phú Xuyên đã tranh thủ mọi nguồn lực, như: Vốn hỗ trợ của Trung ương, thành phố; nguồn vốn cân đối ngân sách huyện hằng năm; nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và các nguồn xã hội hóa... Nhờ đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực.

Hiện nay, tất cả các tuyến đường từ huyện đến các xã, thị trấn được trải nhựa; 100% đường giao thông ở thôn, làng, khu dân cư được cứng hóa; hệ thống giao thông nội đồng đã phục vụ tốt cho việc sản xuất nông nghiệp...

- Một trong những vấn đề được người dân quan tâm nhất là việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Nhiệm vụ quan trọng này đang được huyện triển khai như thế nào?

- Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên đã xác định, việc phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện là mục tiêu quan trọng, ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các cơ quan chức năng của huyện giảm thiểu các thủ tục hành chính, rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đối với các dự án mang tính trọng điểm, cấp bách để triển khai ngay sau khi được bố trí vốn từ ngân sách.

Hằng tuần, hằng tháng hoặc đột xuất, Thường trực Huyện ủy trực tiếp kiểm tra, rà soát và đôn đốc đối với các dự án có vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn chậm hoặc tiến độ không bảo đảm. Từ đó chỉ đạo UBND huyện, các chủ đầu tư nghiêm túc triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm về chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư của các dự án. Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp công sức, hiến đất, tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình triển khai thi công các công trình, bảo đảm tiến độ đề ra.

Quan điểm chỉ đạo của huyện là tăng cường đối thoại, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền, huyện sẽ báo cáo, đề xuất các sở, ngành của thành phố quan tâm hỗ trợ, tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của huyện và các xã, thị trấn, huyện sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ một cách khẩn trương, quyết liệt.

ha-tang-giao-thong-khang-tr.jpg
Hạ tầng giao thông khang trang tại thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Nguyễn Quang

Cần sự quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông

- Huyện Phú Xuyên hiện có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, đô thị… Để tận dụng được cơ hội này, huyện đã có những bước đi cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

- Phú Xuyên là huyện cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội; là đầu mối giao thông, vận tải kết nối thuận tiện với các tỉnh phía Nam của thành phố. Huyện có 154 làng có nghề và 43 làng nghề được thành phố công nhận; trong đó có 4 cụm điểm công nghiệp với tổng quy mô 31ha, hiện đã đầu tư xong cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, huyện cũng đang quy hoạch, đầu tư xây dựng thêm 15 cụm điểm công nghiệp mới, với tổng diện tích khoảng 613ha.

Đối với khu công nghiệp tập trung, huyện có một khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, với quy mô giai đoạn 1 là 75ha, hiện đã được lấp đầy. Giai đoạn 2, khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội sẽ có tổng diện tích khoảng 483ha, đang được Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển N&G xúc tiến triển khai.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Phú Xuyên có nhiều tiềm năng, với diện tích đất tự nhiên là 17.356,18ha; trong đó, đất nông nghiệp là 11.449,12ha, chiếm 65,97%. Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa, tập trung, chuyên canh, mang lại hiệu quả kinh tế. Toàn huyện hiện có 100 trang trại và 231 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) từ 3 sao trở lên.

Để phát huy được tiềm năng, thế mạnh, huyện Phú Xuyên tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn theo hướng kiên cố, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện cũng ưu tiên xây dựng hoàn thiện các tuyến đường trục xã, trục thôn. Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn này từ ngân sách huyện là khoảng 1.100 tỷ đồng/năm (gấp 5 lần giai đoạn trước). Với việc bê tông hóa các tuyến đường ngõ xóm, mở rộng nền đường giao thông, các địa phương hỗ trợ nhân dân thực hiện hoặc lồng ghép triển khai bằng các chương trình, dự án với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đối với các dự án giao thông lớn, kết nối vùng, kết nối các xã, thị trấn, huyện quan tâm, lựa chọn các nhà thầu thi công có tiềm lực, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng công trình…

- Để vươn lên trở thành vùng phát triển kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam của thành phố Hà Nội, huyện Phú Xuyên có những giải pháp, đề xuất và kiến nghị gì?

- Thực tế, việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông nông thôn thời gian qua ở huyện Phú Xuyên mới chỉ đáp ứng được yêu cầu đời sống dân sinh. Để tạo được đột phá, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển một cách toàn diện, đưa Phú Xuyên trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, đòi hỏi sự quan tâm cũng như nguồn lực đầu tư hạ tầng lớn từ Trung ương và thành phố.

Hiện tại, quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Xuyên đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số cầu chui dân sinh qua đường cao tốc kết nối với khu vực phía Đông của huyện có cao trình thấp, xe trọng tải lớn không lưu thông được. Việc triển khai các đường vành đai kết nối phía Tây với trung tâm huyện còn chậm, do khó khăn về nguồn vốn.

Là một trong những địa phương khó khăn nhất của thành phố, thu ngân sách huyện chưa bảo đảm nhiệm vụ chi. Do đó, bên cạnh những cố gắng đa dạng hóa nguồn lực của địa phương, huyện Phú Xuyên đề nghị thành phố và các sở, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng các đường trục giao thông lớn, trục kết nối giữa các tỉnh, huyện lân cận, giáp ranh để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, thành phố, các sở, ngành có liên quan cần kêu gọi, thu hút nhà đầu tư vào dự án khu logistics tại Cảng Vạn Điểm ở thị trấn Phú Minh và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đã được quy hoạch. Đối với đường trục kinh tế phía Nam (đường Cienco5), đề nghị các sở, ngành thành phố sớm ban hành hướng dẫn, có chính sách, cơ chế hỗ trợ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh: Đa dạng hóa nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.