Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Tuyên phạt cặp vợ chồng lừa 400 người từ 17-20 năm tù

Thanh Tàu - Hồng Trâm 20/12/2023 - 13:44

Ngày 20-12, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên án các bị cáo trong vụ án lập dự án Khu dân cư Tam Phước (nay thuộc phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) chiếm đoạt số tiền hơn 320 tỷ đồng.

581505.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Tình (61 tuổi) 20 năm tù; Nguyễn Thị Chí Sương (56 tuổi) 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai vợ chồng Tình và Sương là chủ Công ty cổ phần Sài Gòn Cây Cảnh.

Cùng tội danh, Đinh Quốc Lực (47 tuổi) lãnh 10 năm tù; Võ Hoàng Yến (45 tuổi) 8 năm tù và Đặng Trọng Nhân (43 tuổi, cùng ngụ thành phố Hồ Chí Minh) 4 năm tù.

Hội đồng xét xử nhận định, Tình là người chủ mưu trong việc dùng thủ đoạn gian dối, lợi dụng pháp nhân Công ty cổ phần Sài Gòn Cây Cảnh ký các hợp đồng góp vốn với những người bị hại để bán nền đất khống dự án Khu dân cư Tam Phước, trong khi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Đặc biệt, Tình và Sương dùng thủ đoạn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng trước đó để tiếp tục thế chấp cho ông Lê Đình Tài, bà Trần Thị Hải Yến (ngụ thành phố Biên Hòa) vay hơn 30 tỷ đồng nhưng không trả. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của hơn 400 bị hại là hơn 320 tỷ đồng.

Theo Hội đồng xét xử, Tình là người chủ mưu và thực hiện tích cực hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do đó, mức hình phạt của bị cáo là cao nhất. Sương là đồng phạm, cùng thực hiện và giúp sức tích cực cho Tình phạm tội và gây hậu quả lớn cho nhiều người bị hại.

Còn Lực, Yến và Nhân là người tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức cho Tình và Sương.

901269.jpg
Các bị cáo và hàng chục người bị hại tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2004, Tình và vợ là Sương thành lập Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn Cây Cảnh với ngành nghề kinh doanh mua bán nhà, cây cảnh...

Vào năm 2007, vợ chồng Tình được giới thiệu làm dự án Khu dân cư Tam Phước (thời điểm này thuộc xã Tam Phước, huyện Long Thành, nay là phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) với tổng diện tích 157ha.

Dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai chưa có quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng. Công ty cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đền bù, giải tỏa dự án, chưa có đủ điều kiện pháp lý theo quy định và không được phép huy động vốn.

Mặc dù, biết rõ dự án Khu dân cư Tam Phước chưa được phép huy động vốn ứng trước, chưa được rao bán nền đất dự án khi chưa đủ điều kiện, nhưng từ tháng 12-2006 đến năm 2010, các bị cáo vẫn lợi dụng một số hồ sơ, thủ tục pháp lý đã có của dự án và pháp nhân Công ty Sài Gòn Cây Cảnh để ký gần 870 hợp đồng, bán gần 950 nền đất cho hơn 400 người để chiếm đoạt hơn 293 tỷ đồng.

Năm 2007-2009, vợ chồng Tình, Sương đã 8 lần thế chấp quyền sử dụng 5 thửa đất ở xã Tam Phước cho ngân hàng để vay tiền nhưng vẫn sử dụng giấy tờ photo, lừa thế chấp cho vợ chồng ông Lê Đình Tài và bà Trần Thị Hải Yến (ở thành phố Biên Hòa) vay khoảng 36 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Tổng số tiền hai bị cáo chiếm đoạt của tất cả các bị hại là hơn 320 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tuyên phạt cặp vợ chồng lừa 400 người từ 17-20 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.