Qua 3 ngày triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại thành phố Huế, kết quả bước đầu cho thấy, việc chính quyền cấp xã chuyển mạnh từ “quản lý sang phục vụ”, từ hành chính thuần túy sang kiến tạo môi trường phát triển đã tạo bước chuyển mới trong cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.
Từ ngày 1-7 đến nay, cùng với cả nước, thành phố Huế đã triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Tại các địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã có cán bộ công chức trực đầy đủ, thiết bị sẵn sàng, quy trình rõ ràng, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách thông suốt, nhanh chóng và hiệu quả.
Theo UBND thành phố Huế, thực tế triển khai duy trì kết nối toàn hệ thống với 40 trung tâm hành chính công tại các xã, phường mới được tổ chức lại cho thấy công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ diễn ra thuận lợi, đúng quy trình. Một số trục trặc kỹ thuật bước đầu đã được các đơn vị kỹ thuật và bộ phận chuyên trách xử lý kịp thời, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.
Sáng 4-7, tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Thương, nhiều người dân đến xin đăng ký giấy khai sinh, khai tử, xác nhận hồ sơ, làm giấy tờ nhà đất, hộ tịch… đều được hướng dẫn tận tình. Với tinh thần “vừa chạy vừa làm”, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của các phường nỗ lực hết mình, nhanh chóng bắt tay vào công việc để đảm bảo không có sự gián đoạn trong phục vụ…
Bà Đặng Thị Hường, người dân đến phường làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chia sẻ: “Thủ tục làm nhanh gọn, mấy anh chị cán bộ hỏi han kỹ lưỡng, giải thích tận tình. Tôi không phải chờ lâu”.
Còn bà Mai Thanh Nhàn, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Thượng cho biết, so với quá trình vận hành thử nghiệm không có khác biệt quá nhiều, người dân ngoài trực tiếp đến cơ quan hành chính để giải quyết các thủ tục, thì cũng có thể ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến điện tử. Các nhân viên đã quen việc trong thời gian thử nghiệm nên giải quyết công việc suôn sẻ.
Tại các xã miền núi từ A Lưới 1 đến A Lưới 5, các trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động cơ bản ổn định. Người dân đến giao dịch được hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh nhất có thể; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và đội ngũ cán bộ được bố trí hợp lý, đáp ứng yêu cầu vận hành theo mô hình mới.
Một số vấn đề tồn tại chính trong những ngày qua khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp tại thành phố Huế là việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công một số xã còn có thời điểm gặp trục trặc kỹ thuật như: Hệ thống mạng kết nối chưa ổn định, chưa sử dụng được chữ ký số và thư điện tử công vụ.
Cùng với đó là việc cơ sở vật chất của nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công đang tận dụng của các trụ sở phường, xã cũ, chưa có điều kiện nâng cấp để đảm bảo không gian phát triển; hệ thống máy móc thiết bị tập hợp từ các xã, phường còn lạc hậu; một số quy trình thủ tục cần được các sở, ngành liên quan hướng dẫn kỹ hơn cho các xã, phường để thực hiện công việc tốt hơn…
Những hạn chế này đã phần nào ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính cho người dân trong ngày đầu thực hiện theo mô hình chính quyền hai cấp.
Chỉ đạo giải quyết các vấn đề này sau buổi kiểm tra hoạt động thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thuận An, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Huế Lê Trường Lưu cho biết, thành phố đã thành lập các tổ công tác để chỉ đạo trực tiếp và trực tuyến về việc vận hành mô hình.
Thành ủy Huế cũng đã phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy bám cơ sở để chỉ đạo trực tiếp các đơn vị, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc cho hệ thống hành chính đi vào hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân tốt, sát dân hơn.
Ngày 3-7, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương kí ban hành chỉ thị về vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương hai cấp và xây dựng xã, phường toàn diện, trong đó nhấn mạnh các phương châm: “Nắm chắc địa bàn - Chủ động từ cơ sở - Giải quyết ngay tại chỗ”, “Không tệ nạn - Không tiếng ồn/ ô nhiễm - Không phát sinh điểm nóng”, “Phục vụ nhân dân là trách nhiệm và nghĩa vụ của chính quyền”, “Đến là được làm - Làm là được việc - Việc là được phục vụ”, “Địa phương thuận lợi - Doanh nghiệp an tâm - Người dân hài lòng”… để hệ thống chính quyền hai cấp tại thành phố Huế hoạt động ngày càng tốt hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.