Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư cho công trình văn hóa tạo động lực để phát triển

Hà An| 09/10/2022 20:42

(HNMO) - Tăng thêm không gian xanh; chỉnh trang các khu vực dân cư, làng xóm mang đặc trưng truyền thống; bảo tồn các công trình di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, kiến tạo công trình văn hóa mang tính điểm nhấn, Quy hoạch chi tiết trung tâm bán đảo Quảng An (Tây Hồ) hướng tới xây dựng một công viên văn hóa công cộng, nơi các tòa nhà và cây cối đan xen, tạo nên một điểm đến xanh, hấp dẫn và thú vị.

Nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu văn hóa và các kiến trúc sư “lão làng” nêu ý kiến quanh Quy hoạch chi tiết trung tâm bán đảo Quảng An.

Cần có công trình văn hóa thực sự xứng đáng

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, việc xây dựng một công trình văn hóa đẳng cấp thời điểm này là vấn đề phải được đặt ra và thảo luận nghiêm túc.

“Chúng ta hãy nâng cao giá trị con người, kéo đất nước đi cùng thế giới. Thời gian triển khai thực tế có thể lùi lại, nhưng vấn đề vẫn phải đặt ra để thảo luận sớm. Thậm chí tôi nghĩ, nếu có nhà đầu tư đứng ra, thành phố cần tranh thủ thời cơ. Bởi công nghiệp văn hóa đang được đặt ra ráo riết nhằm tạo thêm động lực phát triển cho Hà Nội”, PGS.TS Trần Đình Thiên nêu.

Trong quy hoạch khu vực bán đảo Quảng An, nhà hát nổi trên hồ Đầm Trị là dự án nhận được quan tâm nhiều nhất. Có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí, thiết kế, và cũng nhiều người cảm thấy nghi ngờ, e ngại là mượn không gian đấy để thực hiện những "lợi ích nhóm" nào đó, khi dự án được sử dụng nguồn vốn xã hội hóa. Thực tế, nhà hát là một công trình thuộc quần thể không gian văn hóa tại trung tâm bán đảo Quảng An, cùng với rất nhiều công trình điểm nhấn khác như trục đường đi bộ, quảng trường lớn, không gian triển lãm nghệ thuật, khuôn viên cây xanh kết nối với khu vực tâm linh… 

Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn cũng khẳng định, nhà hát là một công trình nghệ thuật kiến trúc mang tính biểu tượng văn hóa đỉnh cao trong các công trình kiến trúc. Công trình nhà hát luôn đi cùng với tên tuổi, tài năng của kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, có thành tựu mang tầm quốc tế. Kiến trúc sư Renzo Piano là người đáp ứng yêu cầu đó, bởi các tác phẩm lừng danh của ông trên khắp thế giới là điểm đến để chiêm ngưỡng của khách du lịch.

Xung quanh hồ Đầm Trị xuất hiện nhiều lán dựng tạm, nhà hàng lấn mặt nước, nguồn xả thải nhiều năm khiến mặt  nước chuyển màu nâu đục, trôi nổi rác thải.

Đưa các công trình về đúng với vị thế biểu tượng của văn hóa

Liên quan tới vị trí quy hoạch khu trung tâm văn hóa nghệ thuật tại hồ Tây, các chuyên gia đều cho rằng, hồ Tây chính là một viên ngọc của Thủ đô, với nhiều di sản về văn hóa, tâm linh của người Hà Nội. Từ quy hoạch trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, một số ý kiến mong muốn khu vực hồ Tây được gìn giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế và văn hóa, công trình được xây tại khu vực hồ Tây thì cần đưa về đúng với vị thế và phải là biểu tượng của văn hóa, của đất nước. 

Về hiện trạng tại khu vực hồ Tây hiện nay, một số bài báo gần đây phản ánh tình trạng nước hồ ô nhiễm, thậm chí sen khó có thể sống ở hồ Đầm Trị. Bên cạnh đó, tình trạng lấn đất xây dựng kinh doanh tạm bợ đang khiến hồ Tây mất đi vẻ đẹp nguyên bản.

Nếu có một công trình văn hóa có kiến trúc mang tính đặc trưng, tiêu biểu, ở trình độ rất cao thì sẽ nâng giá trị của cả khu vực hồ Tây. Và đó là điểm nhấn cho Thủ đô trong thời kỳ đang thu hút du lịch, đáp ứng nhu cầu văn hóa.

PGS.TS Trần Đình Thiên.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng khẳng định: “Khu vực hồ Tây đang tổ chức phát triển rất lãng phí, trong khi đây là vùng đất thiêng, có cảnh quan không gian, bề dày văn hóa bởi những ngôi làng cổ ven hồ, có sen hồ Tây, có huyền thoại về Dâm Đàm, Lãng Bạc… Tất cả những giá trị này vẫn chưa được khai thác, phát triển đúng tầm. Cho nên, đừng ngại bàn luận hay vấp phải những ý kiến trái chiều. Ý tưởng nào tốt cho Hà Nội thì rất nên ủng hộ”.

Dưới góc nhìn về quy hoạch, Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, hồ Tây có vị trí thích hợp, mang tầm mới cho Hà Nội về một công trình văn hóa mới. Ông nói thêm: “Phải khẳng định khu vực đang xem xét xây dựng nhà hát phù hợp với định hướng quy hoạch nói chung và phù hợp với định hướng chỉ đạo 30 năm nay. Quy hoạch lần này là sự tái khởi động cần thiết và đáng hoan nghênh”.

Củng cố cho lập luận về quy hoạch khu vực hồ Tây, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho rằng, xây dựng một công trình văn hóa lớn như nhà hát tại hồ Tây - địa điểm này đã thuộc về quy hoạch, tức là đã được tính toán rất kỹ lưỡng. Ông chia sẻ: “Việc xây dựng một nhà hát ở hồ Tây là một công trình hết sức quan trọng đối với Hà Nội, không chỉ tạo nên biểu tượng mới cho Thủ đô, giúp phát triển văn hóa, mà còn tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa được tiến hành ở nhà hát này".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư cho công trình văn hóa tạo động lực để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.