Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố đề cử giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 14-2021

Hoàng Lân| 05/10/2021 17:49

(HNMO) - Ban tổ chức giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 14-2021 vừa công bố 11 đề cử cho 4 hạng mục giải thưởng này. Lễ công bố và trao giải dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10 tới, tại Hà Nội.

Cuốn sách "Hà Nội 1967-1975" (NXB Thế giới, Nhã Nam) của Thomas Billhardt.

Ban tổ chức cho biết, mùa giải lần thứ 14-2021 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa nghệ thuật đóng băng nên để lại những sự lo lắng cho những người quan tâm tới giải. Dù vậy, vẫn có rất nhiều tác phẩm, ý tưởng, việc làm dành cho Hà Nội gửi về cho ban tổ chức.

Cuốn "Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ" của tác giả Nguyễn Huy Thắng - Nguyễn Quốc Tín.

Để có được 11 đề cử chính thức cho 4 hạng mục chính của giải, những người "cầm cân nảy mực" đã phải chọn lọc từ hàng chục gương mặt, ý tưởng, việc làm, tác phẩm.... gắn với Hà Nội trong năm qua. Ở đó, có những dự án lớn gắn với chủ trương của thành phố, có những dự án cụ thể gắn với một không gian của Hà Nội, có những người nước ngoài thể hiện tình yêu với Hà Nội từ những sáng tác xuyên suốt hàng chục năm, cũng như những công dân bản địa luôn lấy Hà Nội làm cảm hứng cho công việc và tác phẩm của mình trong suốt cuộc đời...

Năm nay, Ban tổ chức chưa công bố đề cử Giải thưởng Lớn – giải thưởng quan trọng nhất của giải mà sẽ công bố đề cử tại Lễ trao giải.

Mặt bằng tổng thể tháp Một Cột chùa Diên Hựu thời nhà Lý năm 1105 với bình đồ mandala theo văn bia Sùng Thiện Diên Linh (khắc năm 1121).

Ở những hạng mục còn lại, đề cử giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội" gồm: Cuốn sách và triển lãm ảnh "Hà Nội 1967-1975" của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt do Viện Goethe Việt Nam, Công ty Nhã Nam và Manzi Space Art tổ chức; Bộ sách "Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ" (NXB Kim Đồng) của tác giả Nguyễn Huy Thắng - Nguyễn Quốc Tín; Cuốn sách "Tay chơi" (NXB Trẻ) của tác giả Mai Lâm;

Đề cử giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" gồm: Dự án "Tái lập kiến trúc chùa Diên Hựu - Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo";  Ý tưởng xây dựng cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử, văn hóa, tâm linh; Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

 Việc Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng dự kiến được phê duyệt vào cuối năm 2021 sẽ là cơ sở và cơ hội để khai thác hiệu quả tiềm năng khu vực, hình thành diện mạo mới cho Thủ đô.

Đề cử giải "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội" gồm: Cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội; Cuộc thi vẽ "Hà Nội là..." và chuỗi hoạt động của dự án "Hà Nội Rethink"; Chiến dịch tiêm vắc xin tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng với những nỗ lực của lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội. Trải qua 13 mùa giải, giải thưởng đã ghi nhận gần 150 đề cử và trao khoảng 50 giải thưởng trên 4 hạng mục: Giải thưởng Lớn, Giải Tác phẩm, Giải Ý tưởng và Giải Việc làm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố đề cử giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 14-2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.