Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần làm ''sạch'' vỉa hè khu vực quanh chợ Hà Đông

Khánh - Hoàng| 20/04/2023 09:54

(HNMO) - Hầu hết vỉa hè quanh chợ Hà Đông (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) đều bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, trông giữ ô tô, bán hàng ăn uống... Vi phạm kéo dài từ năm này qua năm khác, nhưng không được cơ quan chức năng xử lý đến nơi đến chốn... Người dân mong mỏi, với “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ hiện nay, các cấp chính quyền sẽ có cách làm bài bản để khu vực này được sắp xếp khoa học, phù hợp hơn.

Chợ Hà Đông là chợ lớn, nằm giữa khu dân cư đông đúc, lại ở khu phố cũ, nơi có lòng đường, vỉa hè nhỏ hẹp nên kéo theo nhiều vi phạm về trật tự đô thị.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới vào chiều 19-4, toàn bộ vỉa hè các phố Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu quanh chợ đều bị biến thành nơi buôn bán.

Đặc biệt, vào buổi chiều, vỉa hè phố Trần Hưng Đạo biến thành nơi bán hàng thịt, rau, hoa quả, đồ ăn chín, quần áo... Trong khi đó, phía đường Bà Triệu, cả dải vỉa hè rộng bị người bán hàng ăn vặt bày kín bàn ghế cho thực khách.

Còn khu vực phía đường Lê Lợi, phần lớn vỉa hè bị biến thành nơi bán đồ inox, hoa, quả và được sử dụng vào việc trông giữ ô tô. Ở vỉa hè gần lối xuống hầm gửi xe, xuất hiện một tấm biển ngay ngắn có chữ P, song, toàn bộ nội dung bên dưới chữ P đã bị sơn đen, tạo sự “lập lờ”, khiến người dân không biết đây có phải là điểm trông giữ ô tô hợp pháp hay không?

Vỉa hè phố Bà Triệu thành nơi họp chợ...

... với la liệt hàng hóa, hoa quả, cây cảnh.

Do vỉa hè thành “chợ”, khách dừng ngay lòng đường mua bán, trao đổi hàng hóa nên nơi đây thường xảy ra ùn ứ giao thông. Cùng với đó là sự lộn xộn của cả khu vực này.

Với thực tế này, qua Đường dây nóng của Báo Hànộimới, người dân tổ dân phố số 4, phường Nguyễn Trãi (khu dân cư gần khu vực chợ) chia sẻ, nhân dịp các cơ quan chức năng thực hiện “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ, người dân rất mong các cấp chính quyền thực hiện một cách thực chất, trả lại quyền lợi cho cộng đồng dân cư, không nên để lợi ích rơi vào một nhóm người...

Một đoạn vỉa hè phố Lê Lợi cũng bị tiểu thương lấn chiếm, sử dụng sai mục đích...

... và bày bán hàng inox...

... hay là nơi trông giữ ô tô.

Trao đổi về những vi phạm nêu trên, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Minh Tuấn thông tin, khu vực vỉa hè quanh chợ được chia thành 2 phần, một phần do Ban Quản lý chợ Hà Đông quản lý, phần vỉa hè phía ngoài do UBND phường quản lý và không điểm nào được trông giữ ô tô. Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị, UBND phường đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, trong đó trọng tâm là giao Công an phường đảm trách. Đã có rất nhiều trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền... Song do nhu cầu giao thương lớn nên khi vắng bóng lực lượng chức năng, các tiểu thương lại vi phạm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn khẳng định, UBND phường sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền và đề nghị Ban Quản lý chợ Hà Đông tăng cường trách nhiệm trong kiểm tra, yêu cầu tiểu thương hoạt động đúng phạm vi cho phép. Đồng thời, sẽ tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan chấn chỉnh, tổ chức lại trật tự khu vực vỉa hè quanh chợ theo hướng văn minh hơn, hạn chế tối đa sự lấn chiếm, sử dụng sai mục đích của tiểu thương và người bán hàng rong...

Khách quan nhìn nhận, giữ “sạch” vỉa hè khu vực chợ là vấn đề nan giải không chỉ riêng với chợ Hà Đông. Song, việc sắp xếp lại khu vực kinh doanh, buôn bán ở phần diện tích hè do Ban Quản lý chợ Hà Đông quản lý là việc cần thiết và phải triển khai ngay, trên tinh thần minh bạch, đúng quy định. Đồng thời, UBND phường Nguyễn Trãi nên “cột” rõ trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn trong thực thi nhiệm vụ thì mới mong trật tự đô thị khu vực chợ không rơi vào cảnh “đá ném ao bèo”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm ''sạch'' vỉa hè khu vực quanh chợ Hà Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.