Bạn đọc

Từ sự cố cắt điện tầng hầm Chung cư CT3 Trung Văn: Sớm giải quyết mâu thuẫn, tránh bức xúc kéo dài

Dung - Hoa 05/06/2025 - 11:20

Ngày 26-5, toàn bộ điện chiếu sáng tầng hầm nhà Chung cư CT3 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) bị cắt, mọi hoạt động tạm dừng. Hơn 1.000 người dân lo lắng, bức xúc khi hệ thống thông gió, phòng cháy, chữa cháy, điện, nước... tê liệt.

Hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy không dám nhúc nhích vì sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào khi di chuyển. Và lý do bắt nguồn từ những điều tưởng chừng rất phi lý: Do nợ tiền điện 3 tháng nên Công ty Điện lực Nam Từ Liêm buộc phải cắt điện.

Tìm hiểu thực tế sự bất hợp lý này, phóng viên ghi nhận nguyên nhân chính là đơn vị vận hành tòa chung cư không chịu thanh lý hợp đồng điện với đơn vị điện lực. Được biết, năm 2013, chủ đầu tư của Chung cư CT3 là Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội đã ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Công ty TNHH Dịch vụ đô thị Hancic.

Đến năm 2014, CT3 thành lập 3 ban quản trị là đơn nguyên 1,2,3, tiếp tục thuê Hancic vận hành. Tuy nhiên, sau đó đã phát sinh tranh chấp về diện tích tầng hầm giữa đơn nguyên 2 - chung cư CT3 với Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội nên Ban quản trị đơn nguyên 2 đã chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành với Hancic và thuê Công ty CP thương mại và dịch vụ Ecolander thực hiện quản lý vận hành từ tầng 1 trở lên.

Dù chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành đơn nguyên 2 nhưng Hancic vẫn vận hành diện tích tầng hầm chung của cả 3 đơn nguyên 1,2,3 (tổng diện tích khoảng 4.000 m2).

2.jpg
Ông Lê Quang Châu, Trưởng ban Quản trị đơn nguyên 2, Chung cư CT3 chỉ ra những thiết bị dùng chung cho cả tòa nhà tại tầng hầm đơn nguyên 2. Ảnh: VD

Theo thông tin cư dân cung cấp, quá trình Hancic vận hành quản lý đã không tìm được tiếng nói chung, xảy ra nhiều mâu thuẫn với 3 ban quản trị. Đơn cử là việc không ký hợp đồng trông giữ phương tiện 11 năm qua; không duy trì vệ sinh tầng hầm, không bảo đảm ánh sáng hầm, không đáp ứng các tiêu chí về phòng cháy, chữa cháy...

Đỉnh điểm vào tháng 11-2024, Hancic bất ngờ lập chốt tại cửa hầm CT3 và có hành vi ngăn cản cư dân tòa nhà CT3 mang phương tiện xuống gửi tại tầng hầm, gây tranh cãi, tụ tập đông người.

Ngày 28-2-2025, Hancic buộc phải bàn giao toàn bộ hạ tầng kỹ thuật tòa nhà CT3 cho các ban quản trị, chấm dứt hợp đồng dịch vụ quản lý tòa nhà CT3. Tuy nhiên, từ ngày 28-2 đến nay, Hancic vẫn chưa tiến hành thanh lý, chuyển giao hợp đồng điện tầng hầm nhà CT3 cho các ban quản trị dù ban quản trị liên tục nhắc nhở, cũng như có ý kiến, đề nghị tại các cuộc họp với đại diện Công ty Điện lực Nam Từ Liêm và UBND phường Trung Văn.

Đến ngày 25-5-2025, Hancic không thanh lý, chuyển giao, cũng như chậm nộp tiền điện tháng 3,4,5 năm 2025 nên Công ty Điện lực Nam Từ Liêm đã có công văn thông báo và tạm ngưng cấp điện từ 10h ngày 26-5-2025 khiến cuộc sống cư dân CT3 đảo lộn.

3.jpg
Những mâu thuẫn kéo dài về diện tích tầng hầm là nguyên nhân của những sự việc khó giải quyết tại Chung cư CT3 Trung Văn.

Có tháo gỡ được vướng mắc?

Theo ông Lê Quang Châu, Trưởng ban Quản trị đơn nguyên 2, Chung cư CT3, tầng hầm nhà CT3 là nơi đặt các thiết bị dùng chung cho cả tòa nhà, gồm: Tủ điện cấp cho toàn bộ tòa nhà, máy bơm nước sinh hoạt, máy bơm nước cứu hỏa, hệ thống quạt hút tầng hầm, hệ thống báo cháy trung tâm.... Việc cắt điện đã làm tê liệt các hệ thống nêu trên.

Đến 0h ngày 28-5-2025, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm đã phối hợp cùng ban quản trị tòa nhà CT3 và Công ty Hancic đóng lại điện cấp cho hệ thống tầng hầm. Dù chưa đến 2 ngày nhưng cuộc sống cư dân nơi đây bị ảnh hưởng lớn, buộc chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan phải tổ chức cuộc họp để giải quyết cấp bách vấn đề...

1.jpg
Một góc tầng hầm đơn nguyên 2 nhà chung cư CT3 Trung Văn. ảnh: VD

Tại cuộc họp, Công ty Hancic cho biết, ngày 28-2-2025, Công ty cùng 3 trưởng ban quản trị đơn nguyên 1,2,3 đã bàn giao công tác quản lý vận hành 3 đơn nguyên tại chung cư CT3. Trong đó, theo thỏa thuận về tầng hầm, trong tháng 3-2025, các ban quản trị sẽ trả toàn bộ tiền điện cho đồng hồ điện do Công ty đang ký hợp đồng với điện lực tại tầng hầm. Cũng trong tháng 3-2025, các ban quản trị sẽ liên hệ để ký hợp đồng trực tiếp với điện lực cho hệ thống kỹ thuật tầng hầm. Các bên thống nhất thời gian hoàn thành vào cuối tháng 3-2025. Nếu trong tháng 3-2025 các ban quản trị chưa ký được hợp đồng thì các ban quản trị có trách nhiệm trả tiền điện các tháng tiếp theo như tháng 3-2025.

Phía công ty cũng đồng ý với ý kiến đề xuất phương án tách đồng hồ điện của Công ty Điện lực Nam Từ Liêm.

Thỏa thuận là vậy, tuy nhiên, theo các ban quản trị, trách nhiệm đóng tiền điện cho điện lực là của Hancic. Và việc thanh lý hợp đồng điện cũng thuộc trách nhiệm của Hancic. Do vậy, để giải quyết vướng mắc không còn cách nào khác phụ thuộc vào hành động của Công ty Hancic?!

4.jpg
UBND phường Trung Văn chủ trì họp giải quyết nguyên nhân cắt điện tại tầng hầm chung cư CT3 ngày 28-5-2025 . ảnh: N.H

Trả lời phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Đắc Long cho biết, UBND phường đã đề nghị Công ty Hancic và 3 ban quản trị chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý và làm việc với Công ty Điện lực Nam Từ Liêm để ký hợp đồng cung cấp điện phục vụ chiếu sáng tầng hầm để xe, bơm nước sinh hoạt, hệ thống báo cháy trung tâm và văn phòng Công ty Hancic, thời gian xong trước ngày 30-6-2025. Đồng thời, yêu cầu Công ty Hancic thanh toán tiền điện tháng 4,5,6 năm 2025 cho Công ty Điện lực Nam Từ Liêm theo quy định.

UBND phường cũng đề nghị Công ty Điện lực Nam Từ Liêm tiếp tục cung cấp điện (không gián đoạn) tại tầng hầm đơn nguyên 1, 2, 3.

Theo ông Long, nếu các bên liên quan không thực hiện nội dung thống nhất kết luận tại buổi làm việc ngày 28-5-2025 thì có đơn gửi ra tòa án để thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật, bảo đảm về an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, không để nguy hiểm đến tính mạng của nhân dân và công tác an sinh xã hội.

Vấn đề mấu chốt ở đây chính là việc Hancic và các ban quản trị có thực hiện đúng tiến độ đề ra - ngày 30-6-2025 phải thanh lý hợp đồng điện với Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, cung cấp hồ sơ pháp lý về địa điểm sử dụng điện và mục đích sử dụng điện để thực hiện tách hợp đồng hay không?

Nếu sự việc không được giám sát chặt chẽ và sự đốc thúc của các cơ quan chức năng thì những tình huống phát sinh, mâu thuẫn tại khu chung cư CT3 sẽ khó đi đến hồi kết? Câu trả lời xin dành cho chính quyền địa phương và các bên liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ sự cố cắt điện tầng hầm Chung cư CT3 Trung Văn: Sớm giải quyết mâu thuẫn, tránh bức xúc kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.