Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bố từ chối nằm viện dành tiền chữa trị cho 2 con bị bỏng nặng

Phạm Hường| 11/05/2015 15:32

(HNMO) - “Cháu thứ hai phải cấy ghép da vài lần nữa. Tai của đứa thứ nhất, bộ phận sinh dục của đứa thứ hai bị nặng quá, chị sợ không chữa được mất”.


Vừa kể chuyện, vừa nhìn con, chị vừa khóc. Đó là giọt nước mắt của người mẹ quá đau lòng khi chứng kiến cả hai đứa con mình bị bỏng nặng, phải nằm trong bệnh viện mà hoàn cảnh gia đình khó khăn, túng thiếu.

Trên chiếc giường nhỏ của bệnh viện, người em băng bó khắp người, mắt lim dim, thỉnh thoảng cựa mình, động đến vết thương lại òa khóc lên tìm mẹ. Người anh đang trong tuổi hiếu động, phần đầu được băng kín mít, chừa ra khuôn vẫn còn mảng đỏ chưa lành da, chạy loanh quanh trong phòng, đôi lúc nhíu mày lại vì đau. Bố mẹ hai đứa bé đăm đăm nhìn theo con, không lúc nào rời.

Cả hai đều còn rất nhỏ, người anh là Hà Minh Nhật (5 tuổi), người em là Hà Quốc Việt (4 tuổi) nhập viện gần một tháng. Một tháng điều trị, phẫu thuật, cấy ghép nhưng chưa có tiển triển gì nhiều vì cả hai đều được chuẩn đoán bỏng cấp độ 4 với diện tích rộng.

Bé Hà Minh Nhật bị bỏng 11%, phần tai bị nặng nhất. Các bác sĩ cảnh báo có thể phải cắt những phần thịt bị hỏng ở tai đi. Ngoài ra những phần khác trên cơ thể như chân, tay cũng bị rất nặng, sưng rộp lên.

Hà Nhật Minh bị bỏng nhẹ hơn em nhưng vẫn rất nghiêm trọng.


Bé Hà Quốc Việt bị bỏng toàn thân. Bé đã phải cấy ghép da hai lần, chuẩn bị tiếp tục cấy ghép lần thứ 3. Mẹ của bé nói: “Hai lần trước lấy da ở phần đầu và phần chân để cấy ghép. Đến lần này không biết lấy ở đâu để ghép nữa. Hầu như phần da nào cũng bị bỏng”. Bộ phận sinh dục của cháu có nguy cơ không thể chữa trị được.

Chủ nhiệm khoa điều trị bỏng trẻ em – Viện bỏng quốc gia, bác sĩ Lê Đức Mẫn cho biết: “Phần da ở bộ phận sinh dục bị bỏng quá nặng, gần như bị chín, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào thần kinh nên việc chữa trị rất khó khăn”. Lúc mới nhập viện, Quốc Việt đã phải nằm trong phòng cấp cứu gần 2 tuần, phải ăn uống, vệ sinh thông qua ống thông. Hiện nay, cháu đã đỡ hơn nhưng vẫn chưa thể ăn uống bình thường, vẫn phải dùng ống thông.

Ngay từ lúc sinh ra, Hà Quốc Việt đã bị thiệt thòi hơn các bạn là cháu bị sứt môi – hở hàm ếch.


Cả hai con bị bỏng nguy hiểm, bố mẹ như ‘đứt từng khúc ruột’. Mẹ các cháu là Nguyễn Thị Phương, bố là Hà Văn Hoàn thẫn thờ nhìn các con, không giấu nổi những xót xa, lo lắng. Việc chữa trị còn kéo dài mà hoàn cảnh gia đình anh chị rất khó khăn.

Quê ở vùng đồi núi Thanh Sơn, Phú Thọ, gia đình bám vào nghề nông mà sống. Là hộ cận nghèo, thu nhập chính của gia đình cũng chỉ từ ba sào ruộng, chẳng đáng là bao. Để kiếm thêm tiền lo sinh hoạt hàng ngày, hai anh chị đều cố gắng đi làm thuê trên đồi. “Người ta gọi thì mình đi, bấp bênh lắm. Mà làm cả ngày chỉ được 100 -120 nghìn đồng”, chị Phương chia sẻ. Cố gắng làm việc, chắt chiu, hai anh chị mới xây được ngôi nhà cấp 4, bếp được quây tạm, giếng nước mới đào, trong nhà chẳng có gì.

Ấy thế tai họa lại ập đến. Do bất cẩn đun bếp, bình cồn 5 lít bùng cháy khiến cho hai đứa con đứng gần đấy bị bỏng nặng. Anh Hoàn cũng bị lửa cháy làm bỏng nhưng đã từ chối điều trị, chỉ mua thuốc ngoài, nhờ bác sĩ băng bó, dành tiền chữa trị cho con.

Gần một tháng, lấy bệnh viện làm nhà của cả gia đình.


Nhưng tiền viện phí, tiền chữa trị, thuốc men, ăn uống đều cao, tính đến hôm nay, tổng chí phí đã lên tới 100 triệu đồng. Cả hai vợ chồng chị Phương đều ở trên bệnh viện chăm con nên nhờ người thân ở quê vay mượn, lúc 5 triệu, lúc 10 triệu. Chị Phương tâm sự: “Lúc đưa các cháu đi, chị chỉ còn 800 nghìn để cầm đi. Vào bệnh viện, cái gì cũng tiền, đành đi nhờ người thân vay mượn mà lãi suất đến 3, 4 phẩy (phần trăm), chẳng biết có trả nổi không? Nhưng các cháu còn phẫu thuật nên phải đi vay, chữa xong rồi mới lo tiếp được”.

Gần một tháng lấy bệnh viện làm nhà, mỗi người trong gia đình ấy đều cố gắng nhìn về phía trước. Minh Nhật ôm bố cười lộ hai chiếc răng sún. Quốc Việt nhìn mọi người nói chuyện bằng đôi mắt ngây thơ, thánh thiện. Các em phải tiếp tục trải qua những cuộc phẫu thuật, chữa trị mà người lớn đôi khi cũng không chịu được.

Cuộc đời phía trước của hai em còn dài nên rất cần sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của mọi người.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ:

Cháu Hà Quốc Việt, Hà Minh Nhật, khoa Điều trị bỏng trẻ em thuộc Viện bỏng quốc gia

Bố: Hà Văn Hoàn, khu 19, Ruộng Mơ, Địch Qủa, Thanh Sơn, Phú Thọ, hoặc Qũy trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44, Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bố từ chối nằm viện dành tiền chữa trị cho 2 con bị bỏng nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.