Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Thoái hóa khớp gối có phải do tuổi tác?

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khánh| 04/09/2021 14:48

(HNMCT) - Hỏi: Đầu gối tôi có dấu hiệu sưng, mỗi khi hoạt động thường đau nhức, liệu có phải tôi bị thoái hóa khớp gối không, thưa bác sĩ? Tôi có thói quen tập thể dục thường xuyên, nên liệu có phải do tuổi tác khiến bệnh phát sinh? Mong được bác sĩ tư vấn về nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị. (Nguyễn Thị Nga, phố Lò Đúc, Hà Nội)

Đáp: Khớp gối gánh toàn bộ cơ thể nên rất dễ bị thoái hóa. Thoái hóa khớp gối là tình trạng lão hóa hoặc tổn thương ở mức độ nặng nơi sụn khớp gối và xương dưới sụn. Kèm theo đó là các phản ứng sưng, viêm, giảm dịch khớp dẫn đến sụn khớp hao mòn gây ra tình trạng cọ xát giữa xương đùi và xương chày..., khiến bệnh nhân phải chịu những cơn đau buốt khi vận động, thậm chí mất khả năng đi đứng bình thường.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối có nhiều, nhưng chủ yếu là do tuổi tác, tuổi càng lớn thì nguy cơ mắc càng cao. Ngày nay, bệnh có thể gặp ở người trẻ, do nếp sống công nghiệp, chấn thương khi chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông, do rối loạn chuyển hóa, nội tiết, béo phì, vận động quá sức, chế độ ăn uống thiếu khoa học. Đối với thoái hóa khớp gối do tuổi tác thì phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Thoái hóa khớp gối gây đau kéo dài, làm biến dạng khớp gối, giảm chức năng sinh hoạt, nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến teo cơ, tràn dịch khớp tái diễn, mất khả năng vận động, tàn phế. Do vậy, với triệu chứng nêu trên, bác nên đến bệnh viện sớm nhất để được kiểm tra, điều trị hợp lý. Nếu để bệnh kéo dài sẽ khiến tình trạng đau nhức nặng thêm. Bác không nên tự ý dùng thuốc điều trị vì việc dùng kéo dài các thuốc điều trị khớp mà không có sự tư vấn của bác sĩ có thể  gây ra các biến chứng như viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, tổn thương gan, thận.

Để giảm triệu chứng sưng đau, bác có thể xoa bóp khớp gối đều đặn mỗi ngày vào buổi sáng và chiều, việc massage giúp cơ bắp thư giãn, lưu thông máu. Bác cũng cần tập thể dục đều đặn và đúng cách, tập luyện các môn thể thao như đi bộ, đạp xe đạp, tránh những động tác quá mạnh, đột ngột; xây dựng chế độ ăn uống khoa học, giàu canxi và khoáng chất, tránh ăn nhiều chất béo, tránh dùng rượu bia và các chất kích thích thần kinh gây co cứng cơ. Cần tránh thừa cân, béo phì.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Thoái hóa khớp gối có phải do tuổi tác?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.