Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Những ai đặc biệt cần khám sức khỏe định kỳ?

BSCKI. Lê Văn Khoa| 19/11/2022 14:59

(HNMCT) - Hỏi: Xin hỏi bác sĩ, nên khám sức khỏe tổng quát bao nhiêu lâu một lần? Những đối tượng nào cần khám định kỳ? Đặng Thu Hương (quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáp: Theo khuyến cáo, tất cả mọi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ 2 lần mỗi năm. Ngoài ra, tần suất đi khám sức khỏe định kỳ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Những người từ 18 - 30 tuổi cần chủ động kiểm tra sức khỏe thường xuyên để theo dõi, phát hiện kịp thời những bệnh truyền nhiễm, bởi đây là độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Ngoài 30 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch hoặc tiểu đường khá cao. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, việc tầm soát nhằm phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng; nhiều người bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, đến khi phát hiện được thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, vô cùng nguy hiểm.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh không nên bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên. Bởi vì, họ sẽ được cảnh báo nguy cơ mắc bệnh, được điều trị theo phác đồ điều trị phù hợp khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát đều đặn. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng cần thiết với những người có thói quen hút thuốc, uống nhiều bia rượu, tiền sử gia đình hoặc bản thân mắc ung thư, thừa cân/ béo phì. Luôn theo dõi cơ thể mình, nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu đau đớn bất thường hay sụt cân không rõ nguyên nhân... thì cần đi khám ngay. Không chỉ giúp phát hiện bệnh lý mà chúng ta đang mắc phải, việc khám sức khỏe định kỳ có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh. Điều này giúp chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa, có các biện pháp chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm. Nhờ kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhiều người đã tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh nan y, ví dụ như ung thư. Ngoài ra, khi đi kiểm tra, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ tư vấn thay đổi lối sống, sinh hoạt lành mạnh hơn. Đó là cách tốt nhất để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Những ai đặc biệt cần khám sức khỏe định kỳ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.