Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Hiền Phương| 29/07/2022 06:27

(HNM) - Những năm tháng chiến đấu đã tôi luyện cho cựu chiến binh nói chung và cựu chiến binh là thương binh nói riêng ý chí, nghị lực vững vàng. Trở về cuộc sống đời thường, họ luôn giữ vững truyền thống, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua khó khăn, trở thành điển hình trên nhiều lĩnh vực.

Thương binh Nguyễn Văn Hiển (ngoài cùng bên phải), thôn Hội Triều, xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) giới thiệu mô hình trang trại của gia đình.

Tàn nhưng không phế

Là Tổ trưởng “Tổ cựu chiến binh là thương binh làm công tác dân vận”, thương binh 4/4 Lâm Văn Miền cùng các thành viên cựu chiến binh phường Thượng Thanh (quận Long Biên) đã thể hiện rõ vai trò trong việc góp sức giúp địa phương giữ gìn an ninh trật tự. Điển hình là cuối tháng 2-2022, tại tổ dân phố số 6 có một nhóm thương binh từ nơi khác đến dựng biển, khung sắt, quây tôn trên khu đất công 200m2 thuộc diện quản lý của phường Thượng Thanh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương binh và cảnh quan đô thị.

Ông Miền cùng “Tổ cựu chiến binh là thương binh làm công tác dân vận” của phường đã chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường và trực tiếp gặp gỡ, trao đổi. Sau 9 ngày kiên trì tuyên truyền, vận động, nhóm người này đã chủ động tháo dỡ biển hiệu và dời đi.

Thương binh Lâm Văn Miền cho biết: “Năm 2022, phường Thượng Thanh triển khai 19 dự án làm đường, nâng cấp các công trình phúc lợi dân sinh. “Tổ cựu chiến binh là thương binh làm công tác dân vận” tiếp tục thể hiện vai trò xung kích phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, bảo đảm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Dù đã nghỉ hưu nhưng thương binh Ngô Văn Chiến, phường Thịnh Quang (quận Đống Đa) có 4 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ, 2 nhiệm kỳ tham gia Đảng ủy viên của phường, 2 khóa đại biểu HĐND phường và tham gia Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Bảo vệ phường. Quá trình công tác tại địa phương, ông Chiến đã được Bộ Công an tặng Huy chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc, Quận ủy và UBND quận Đống Đa tặng 4 giấy khen, 10 năm liền được Hội Cựu chiến binh thành phố khen thưởng. “Đây là sự động viên lớn để tôi tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương”, ông Ngô Văn Chiến nói.

Với người bình thường, việc làm ăn đã khó, với những người đã trải qua chiến trường và chịu ảnh hưởng của bom đạn như thương binh Nguyễn Văn Hiển, thôn Hội Triều, xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) lại càng khó hơn. Thế nhưng, với bản lĩnh được tôi luyện trong quân ngũ, ông đã vượt qua khó khăn, xây dựng thành công trang trại với diện tích gần 2.800m2. Ông kết hợp nuôi lợn nái, lợn thịt và trồng cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng.

Vững vàng ý chí

Toàn thành phố Hà Nội hiện có hơn 280.000 hội viên cựu chiến binh sinh hoạt tại 5.582 chi hội, trong đó có 22.897 thương binh. Rời quân ngũ đã lâu nhưng truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn sống mãi trong các cựu chiến binh nói chung và cựu chiến binh là thương binh nói riêng. Đặc biệt, nhiều người đã tích cực đi đầu trên các lĩnh vực, như: Xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phòng, chống tệ nạn xã hội; làm kinh tế giỏi. Nhiều thương binh luôn có tiếng nói bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; đấu tranh trước những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên…

Trong 5 năm trở lại đây, cựu chiến binh Thủ đô đã tham gia gần 20.000 ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; gần 8.000 ý kiến xây dựng các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều thương binh còn được huy động tham gia giữ trật tự, kỷ cương, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Tiêu biểu như mô hình “Câu lạc bộ thương binh 3 bánh” của cựu chiến binh các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng; mô hình “Tổ cựu chiến binh là thương binh làm công tác dân vận” của quận Long Biên. Các mô hình này đã góp phần ngăn chặn tình trạng giả thương binh làm việc phi pháp, giúp địa phương ổn định tình hình an ninh trật tự.

Thực hiện chương trình vay vốn tín dụng ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội trong phát triển kinh tế giảm nghèo, giải quyết việc làm, Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội đã thực hiện được 13 chương trình ủy thác với số dư vốn vay hơn 1.244 tỷ đồng. Các cấp hội cơ sở huy động hội viên đóng góp quỹ được 116,852 tỷ đồng cho hơn 10 nghìn hội viên vay không lấy lãi phục vụ sản xuất, kinh doanh…

Thiếu tướng Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội cho biết: “Thời gian tới, các cấp Hội Cựu chiến binh Thủ đô tiếp tục động viên hội viên là thương binh tham gia công tác xã hội ở địa phương, tạo điều kiện phát triển kinh tế bằng nhiều cách như hỗ trợ vốn, giống, kiến thức… giúp họ phát huy sở trường, góp sức xây dựng quê hương”.

Dù ở mặt trận nào, các thương binh, bệnh binh của thành phố Hà Nội luôn vững vàng ý chí, không lùi bước trước khó khăn, thử thách, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Họ đang góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và để lại dấu ấn đẹp trên con đường phát triển của tổ chức Hội Cựu chiến binh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.