Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Lời tạm biệt của Ronaldo?

Kim Anh| 06/12/2022 06:55

(HNMO) - Hai cặp đấu cuối cùng của vòng 1/16 vẽ ra viễn cảnh cuộc “nội chiến” bán đảo Iberia ở tứ kết, nhưng trong tình thế hiện tại, Bồ Đào Nha có thể lỗi hẹn, bởi đối thủ Thụy Sĩ không dễ chịu chút nào.

22h ngày 6-12: Morroco - Tây Ban Nha

Morroco là một hiện tượng thú vị của World Cup 2022. Họ nằm trong số 3 đội đầu bảng có thành tích tốt nhất (7 điểm), trên cả Pháp, Brazil, Argentina. Hai đội có số điểm ngang bằng Morroco là Hà Lan và Anh đều đã có những chiến thắng thuyết phục ở vòng 1/16.

Trên hành trình đấu bảng, đội bóng Bắc Phi đã để lại sau lưng mình một bại tướng lừng danh là Bỉ. Về tầm vóc, giá trị đội hình, cá nhân nổi trội, Morroco không thể so với Bỉ, nhưng những miếng đánh bất ngờ, hợp lý và bùng nổ đã giúp Morroco ghi đến tận 2 bàn vào lưới thủ thành hay nhất thế giới Thibaut Courtois.

Trong sự bùng nổ ấy, kẻ châm ngòi lợi hại của Morroco chính là Hakimi. Anh là người có thể chuyền bóng sắc, dứt điểm đa dạng và đá phạt cũng vô cùng khó chịu. Bên cạnh Hakimi có những đối tác cần cù, dẻo dai và quan trọng hơn cả là họ sẵn sàng hy sinh, bọc lót cho nhau để giữ cự ly đội hình ổn định.

Cách chơi này của Morroco đã được duy trì từ World Cup 2018, nơi họ hòa 2-2 với chính Tây Ban Nha ở vòng bảng. Trận đó, Morroco còn dẫn trước 2-1 và Tây Ban Nha may mắn gỡ hòa phút cuối.

Dĩ nhiên, Tây Ban Nha của ngày đó không giống bây giờ. Dưới tay Huấn luyện viên Luis Enrique, đội bóng xứ sở đấu bò đang trẻ hóa mạnh mẽ, tìm lại bản sắc chơi bóng “tí tách” theo phong cách Barcelona truyền thống. Sergio Busquet vẫn ở đó, nhưng bên cạnh anh không phải là Xavi, Iniesta mà là những Gavi, Pedri…, bảo đảm xuyên suốt một dòng chảy Barca. 

Có một sự bất ngờ dễ chịu dành cho Huấn luyện viên Enrique, khi tiền đạo tưởng đã hết thời Alvaro Morata bỗng nhiên tìm lại nhạy cảm săn bàn (3 bàn/3 trận). Điều đó giúp Tây Ban Nha có thêm phương án xoay tua hàng tấn công cùng Torres, Asensio, thay vì chỉ trông chờ vào sức ghi bàn từ tiền vệ.

Tây Ban Nha có thể gây sốc khi thua Nhật, nhưng ở một trận đấu “nốc ao”, họ sẽ không để những sai lầm tái diễn. Đẳng cấp cần lên tiếng lúc này đây…

Dự đoán: Tây Ban Nha thắng trong 90 phút. 

2h ngày 7-12: Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ

Vòng đấu bảng của Bồ Đào Nha kết thúc bằng hình ảnh ngơ ngác, thẫn thờ khi bị Hàn Quốc hạ gục phút bù giờ. Đó là một trận đấu mà “selecao” của châu Âu không chơi bằng đội hình mạnh nhất và quyết tâm cao nhất, nhưng thất bại đã chỉ ra cho họ rất nhiều vấn đề nội tại.

Ronaldo, đương nhiên vẫn là một tượng đài, vẫn xứng đáng với một suất ra sân, nhưng người Bồ Đào Nha phải thẳng thắn với nhau rằng ngôi sao của họ đã già, không còn phù hợp với cuộc chơi ngày càng khốc liệt ở đấu trường World Cup. Nếu Huấn luyện viên Fernando Santos tiếp tục loay hoay sử dụng Ronaldo và điều chỉnh lối chơi cả đội để phục vụ anh, sẽ rất khó cho tập thể vận hành.

Thực trạng của Ronaldo đã được Huấn luyện viên Erik ten Hag chứng minh ở MU. Một cầu thủ không thể gây sức ép lên hàng thủ đối phương, ít khi tham gia phối hợp và khi có cơ hội lại bỏ lỡ, thì vị trí của anh ta chỉ nên ở ghế dự bị hoặc tệ hơn, trên khán đài.

Nhưng với cả đất nước Bồ Đào Nha, Ronaldo không thể bị ruồng rẫy như thế. Anh vẫn đá chính đủ 3 trận vòng bảng, có 1 bàn thắng từ chấm phạt đền ngay ở trận đầu tiên. Tuy nhiên, tất cả dừng lại ở đó.

Nếu có gì để nói thêm về Ronaldo thì tiếc thay, lại là pha chạm lưng trở thành kiến tạo cho cầu thủ Hàn Quốc ghi bàn. Bồ Đào Nha đã không còn sống nhờ những pha “cứu tàu” của Ronaldo được nữa, mà ngược lại, có anh ở trên sân, gánh nặng trĩu vai Bruno Fernandes và những đồng đội khác.

Bruno Fernandes phải di chuyển quãng đường nhiều hơn gần 1km mỗi trận so với khi anh ở MU, theo thống kê chỉ số chuyên môn cá nhân. Anh cũng phải đảm trách mọi việc, từ tranh cướp bóng, kiến tạo, đến ghi bàn. Nếu không có 2 pha lóe sáng của Bruno trước Uruguay, giờ này Bồ Đào Nha đã xem World Cup qua tivi rồi.

Nhưng việc quá phụ thuộc vào Bruno cũng khiến Bồ Đào Nha rất dễ bị bắt bài. Các vệ tinh xung quanh như Jao Felix, Rafael Leao đều có những dấu ấn riêng, nhưng họ không phải mẫu kiểm soát được trận đấu. Và đương nhiên, Thụy Sĩ sẽ đặt Bruno vào tâm điểm của mọi kế hoạch phong tỏa Bồ Đào Nha.

Cần phải nói thêm rằng, cách đá của Bồ Đào Nha không xa lạ với Thụy Sĩ. Họ từng khiến Brazil, một phiên bản chất lượng cao hơn Bồ Đào Nha rơi vào bế tắc trong thế trận phòng ngự của mình. Đấy là khi Thụy Sĩ thu mình lại. Còn khi họ vươn ra bằng lối đá chủ động tấn công, đáp số là 3 bàn thắng vào lưới Serbia.

Thụy Sĩ không có những ngôi sao tầm cỡ như Ronaldo, nhưng Embolo - cầu thủ gốc Cameroon đang là một chân sút tiềm năng với 2 bàn trong 3 trận. Ngay cả một lão tướng tưởng đã hết thời là Shaqiri cũng có những khoảnh khắc sáng bừng. Thụy Sĩ dù bị đánh giá thấp hơn chút ít, vẫn hoàn toàn có thể chơi một trận cầu chặt chẽ, nhưng sòng phẳng với Bồ Đào Nha. 

Dự đoán: Hòa trong 90 phút, Thụy Sĩ đi tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Lời tạm biệt của Ronaldo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.