Theo dõi Báo Hànộimới trên

VietinBank: Tài trợ vốn cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia

Đức Anh| 22/11/2012 07:38

(HNM) - Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, VietinBank đã đầu tư vốn cho nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, như dự án BOT quốc lộ (QL) 14, nâng cấp QL51, QL1A - đoạn tránh TP Biên Hòa.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm trên địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, với chiều dài tuyến là 13,4km, trong đó chiều dài hầm đèo Cả là 3,9km, hầm Cổ Mã 500m, đường dẫn, cầu trên tuyến dài 9km. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với tốc độ 80 km/h. Dự kiến, hầm sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016, thời gian khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016-2044). Với đường hầm này, các phương tiện qua lại trên QL1A đoạn qua đèo Cả có thể rút ngắn 1/2 quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng 1/4 so với trước đây.

Phối cảnh cửa hầm Đèo Cả.


Trên tuyến giao thông huyết mạch QL1A đoạn qua đèo Cả có địa hình hiểm trở, nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc dọc lớn, gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện. Nhiều người dân địa phương tin tưởng rằng, việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của QL1A, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với Khu kinh tế Vân Phong và TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hơn nữa, dự án còn có ý nghĩa lớn về mặt chính trị, kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Được biết, Chính phủ khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông vận tải quan trọng, trong đó có dự án xây dựng hầm đèo Cả. Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (hình thức BT) là 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng.

Với sự chuyên nghiệp, khả năng thu xếp tài chính và cung cấp dịch vụ cho những dự án lớn, trọng điểm quốc gia, VietinBank là ngân hàng Việt Nam duy nhất cùng với các tổ chức tài chính nước ngoài tài trợ vốn cho dự án. Đại diện cho các tổ chức tài chính tài trợ vốn cho dự án, Chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng khẳng định, VietinBank sẽ thu xếp, tài trợ, cung cấp đủ vốn cũng như các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trọn gói cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện dự án. VietinBank sẽ giải ngân đúng lộ trình để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, nhất là tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Không chỉ đầu tư cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trên QL1A, VietinBank còn được các tổ chức tín dụng, định chế tài chính lớn trên thế giới như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á; Tổ chức JICA, JIBIC Nhật Bản; Ngân hàng Tái thiết Đức… lựa chọn là ngân hàng phục vụ cho nhiều dự án từ nguồn vốn ODA, như dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tuyến 2, tàu điện ngầm Hà Nội…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VietinBank: Tài trợ vốn cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.