Lúc 18h35 ngày 21-4, SE8 là chuyến tàu khách đầu tiên qua hầm Bãi Gió, chở theo hơn 300 hành khách, chính thức thông tuyến đường sắt bị ngưng trệ 10 ngày qua do đất đá sạt lở xuống lòng hầm.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, lúc 18h15 ngày 20-4, ngành Đường sắt đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, thử tải bằng tàu hàng qua hầm Bãi Gió. Cụ thể, đoàn tàu hàng 18 toa (tương đương 847 tấn) đã thông hầm Bãi Gió an toàn. Sau đó, đoàn tàu khách SE8 lưu thông qua hầm.
Như vậy, với nỗ lực của hàng trăm công nhân, lao động ngành Đường sắt cùng các đơn vị thi công, sau 10 ngày bị gián đoạn giao thông, tất cả các đoàn tàu đã có thể lưu thông qua hầm Bãi Gió, với tốc độ 5km/h. Việc khắc phục sự cố hoàn thành trước 1 ngày so với kế hoạch.
Trước đó, lúc 12h45 ngày 12-4, tại khu vực hầm Bãi Gió (Đèo Cả), đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc – Nam. Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành Đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc nỗ lực cùng các đơn vị thi công ngày, đêm khẩn trương khắc phục sự cố.
Tuy nhiên, do điều kiện địa chất phức tạp, liên tục sạt trượt, mặt bằng thi công hạn chế nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Ngành đường sắt thiệt hại lớn do hàng nghìn hành khách đã trả vé và hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng hóa phải hủy bỏ.
Ngành Đường sắt đã phải phải phong tỏa khu gian giữa ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Suốt 10 ngày qua, ngành Đường sắt đã chuyển tải bằng xe ô tô gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách giữa 2 ga trên để người dân tiếp tục hành trình ra Bắc, vào Nam.
Tuy nhiên, với vận tải hàng hóa, dù ngành Đường sắt đã nỗ lực chuyển tải hàng bằng đường bộ với hàng hóa của hàng trăm đoàn tàu giữa 2 ga nêu trên, nhưng do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, thực phẩm, hàng tiêu dùng... đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt.
Hầm Bãi Gió (km1231+188), tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài 393,72m, được xây dựng từ năm 1935. Sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nặng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo Gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.