Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao Barcelona sa sút?

Thương Nguyệt| 24/01/2022 21:53

(HNMO) - Huấn luyện viên (HLV) Xavi được kỳ vọng sẽ giúp Barcelona vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, những gì nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã và đang thể hiện từ băng ghế chỉ đạo vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Barcelona chưa thể khắc phục nhiều vấn đề kể từ khi bổ nhiệm Xavi. Ảnh: Getty Images

Xavi tái ngộ Barcelona hồi tháng 11-2021 vơi tư cách HLV đội một. Vào thời điểm đó, người hâm mộ và giới chuyên môn đánh giá cao năng lực huấn luyện của cựu danh thủ một thời. "Gã khổng lồ" xứ Catalan cũng đặt trọn niềm tin vào tầm hiểu biết về đội bóng của cựu tiền vệ từng gắn bó suốt 17 năm.

Những tin tưởng là hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào thành tích của Xavi khi dẫn dắt Al Sadd. Trong hơn 2 năm gắn bó, ông giúp đội bóng này giành 64 chiến thắng trong 97 trận và 7 danh hiệu, nổi bật nhất trong số đó là ngôi vương Giải vô địch quốc gia Qatar mùa giải 2020-2021. Đây là điều không phải ai cũng có thể làm được, đặc biệt khi Xavi mới dấn thân vào sự nghiệp huấn luyện kể từ giữa năm 2019.

Ngay khi trở lại Nou Camp, Xavi đáp lại kỳ vọng bằng 2 trận thắng đầu tiên tại La Liga mùa giải 2021-2022. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực nhanh chóng qua đi khi Barcelona liên tiếp trải qua loạt trận hòa và thất bại đáng thất vọng ở giải quốc nội.

Tình hình của Barcelona tại các giải đấu khác cũng diễn biến theo chiều hướng tiêu cực. Dù đã làm mọi điều có thể nhưng Xavi vẫn không thể ngăn kịch bản đội bóng này bị loại khỏi Champions League mùa giải năm nay, sau thất bại muối mặt với cách biệt 3 bàn không gỡ trước Bayern Munich ở lượt trận cuối bảng E.

Sau thất bại tại đấu trường danh giá nhất châu lục, Xavi tiếp tục bất thành trong nỗ lực giúp Barcelona giành được ít nhất một danh hiệu. Trong năm đầu dưới triều đại của nhà cầm quân 41 tuổi, đội chủ sân Nou Camp tiếp tục bị loại khỏi Siêu cúp Tây Ban Nha và Cúp nhà vua Tây Ban Nha.

Những kết quả tệ hại kể trên là hoàn toàn không mong muốn nhưng đều có thể lý giải. Về mặt khách quan, Xavi thiếu kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng lớn như Barcelona, tại một giải đấu có tính cạnh tranh gay gắt như La Liga. Vì lẽ đó, ông đã không thể tái hiện những thành công như khi còn dẫn dắt Al Sadd.

Ở khía cạnh chủ quan, Xavi không có nhiều lựa chọn đội hình kể từ khi lên nắm quyền chỉ đạo. Việc này khiến ông buộc phải sử dụng những cầu thủ của Barcelona B, thậm chí có lúc phải đôn cầu thủ U19 lên đội một. Đây là điều Xavi chưa từng nghĩ đến sau khi được bổ nhiệm.

Tại đội một, tình trạng một số trụ cột gặp chấn thương, bị treo giò và số cầu thủ mắc Covid-19 tăng cao cũng là rào cản khiến Xavi không thể áp dụng những ý đồ chiến thuật mong muốn. Ngoài ra, việc nhiều trường hợp không thể phát huy hết khả năng mỗi khi ra sân còn là yếu tố khiến Xavi đang phải đau đầu giải quyết, trong bối cảnh La Liga đã đi được nửa chặng đường.

Khả năng ghi bàn của Barcelona tại mùa giải năm nay cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Trong 7 trận đấu gần nhất, các cầu thủ đảm nhiệm trọng trách ghi bàn chỉ tạo được 10 tình huống lập công. Hiệu suất bàn thắng thấp đồng nghĩa nguy cơ thua trận sẽ gia tăng đối với đội bóng này.

Theo bảng xếp hạng hiện tại, Barcelona đang đứng thứ 5 với 35 điểm sau 21 vòng đấu. Vị trí này không phải quá tệ ở giai đoạn giữa mùa giải, nhất là khi "Gã khổng lồ" xứ Catalan chỉ kém 1 điểm so với Atletico Madrid xếp ngay trên. Khi kịch bản trắng tay đã rõ ràng hơn bao giờ hết, mục tiêu duy nhất Xavi có thể làm lúc này là đưa Barcelona lọt vào tốp 4 khi mùa giải kết thúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Barcelona sa sút?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.