Theo dõi Báo Hànộimới trên

Messi trở lại Barcelona: Khả thi hay không?

Thương Nguyệt| 28/03/2023 16:06

(HNMO) – Messi đang có những trải nghiệm không như ý tại PSG. Việc đội bóng này sớm dừng chân tại đấu trường châu Âu và sự phản đối của người hâm mộ khiến siêu sao người Argentina ngày càng rời xa Parc des Princes.

Tháng 8-2021, bóng đá thế giới “dậy sóng” trước thông tin Messi chính thức gia nhập PSG. Trong bối cảnh hợp đồng giữa hai bên sẽ đáo hạn vào mùa hè năm nay, giới mộ điệu lại xôn xao bàn tán về khả năng siêu sao người Argentina trở lại mái nhà xưa Barcelona. Liệu “cuộc đoàn tụ” này có thành hiện thực khi nhìn từ góc độ bóng đá và tài chính?

Messi không thực sự thành công trong thời gian khoác áo PSG. Ảnh: Getty Images.

Thương vụ tiềm năng

Ràng buộc giữa PSG và Messi kèm điều khoản gian hạn thêm 1 năm. Trước khi “gã nhà giàu” thành Paris bị loại khỏi Champions League mùa giải 2022-2023, một cuộc họp đã được tổ chức để thảo luận vấn đề này song không có tiến triển đang kể. 

Hiện tại, Messi vẫn là người của PSG. Tiền đạo này sẽ trở thành cầu thủ tự do ở kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới nếu hai bên không đạt được đồng thuận về hợp đồng mới.

Khi trả lời phỏng vấn tờ Marca, Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi đã tiết lộ ý định giữ chân một loạt cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng, trong đó có Messi. Tuy nhiên, những chỉ trích từ người hâm mộ khiến tương lai của siêu sao người Argentina tại PSG ngày càng mờ mịt.

Tại Paris, một thỏa thuận mới vẫn đang được xem xét trong bối cảnh mối quan tâm từ Barcelona đã xuất hiện sau khi cựu tiền đạo Aguero tuyên bố Messi nên giải nghệ trong màu áo đội bóng giúp bản thân gây dựng tên tuổi. 

Người đồng đội cũ của Messi tại tuyển Argentina cũng cố gắng thuyết phục Chủ tịch Barcelona Joan Laporta thể hiện mong muốn đưa “El Pulga” trở lại sân Nou Camp. Vậy liệu đội bóng này có thực sự muốn tái hợp với Messi?

Trước những đồn đoán suốt thời gian qua, Barcelona không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào nhưng vẫn để lộ một số gợi ý đầy “sức nặng”. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chủ tịch Joan Laporta cho biết, cánh cửa vẫn rộng mở với Messi. Tiền vệ Roberto cũng nhận định, Barcelona sẵn sàng chào đón người cũ trở lại, trong khi Phó Chủ tịch Eduard Romeu đề cập đến tính khả thi tài chính của thương vụ này.

Nhưng liệu Messi có muốn trở lại? Cũng như Barcelona, “El Pulga” không công khai thông tin nào nhưng tin đồn vẫn bùng nổ sau khi tiền đạo này chia sẻ bức ảnh ăn tối với đồng đội cũ ở Nou Camp.

Ngay tại PSG, những dự đoán về tương lai của Messi cũng liên tục thay đổi trong vài tháng qua. Trước trận chung kết World Cup, “El Pulga” được cho là chuẩn bị ký hợp đồng mới. Nhưng sau khi đội chủ sân Parc des Princes sớm bị loại khỏi Champions League, các thông tin dường như nghiêng về khả năng Messi tái hợp Barcelona.

Bài toán tài chính

Barcelona cần giải bài toán tài chính trong trường hợp thực sự muốn đưa Messi trở lại Nou Camp. Trước khi “El Pulga” chia tay đội bóng này, hai bên từng thương lượng việc cắt giảm một loạt điều khoản cá nhân. Theo thỏa thuận đề xuất, Messi sẽ hưởng lương thực nhận khoảng 10 triệu euro trong năm đầu tiên. 

Vào thời điểm đó, Messi chấp nhận mọi điều kiện để có thể tiếp tục gắn bó với Barcelona. Nhưng mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn nếu hai bên tái hợp do đội bóng này cần tính đến các vấn đề như phí lót tay hoặc tiền hoa hồng. 

Những đãi ngộ dành cho Messi cũng là vấn đề đáng quan tâm. Chủ tịch La Liga Javier Tebas từng khẳng định Barcelona phải giảm 200 triệu euro quỹ lương để phù hợp với mức trần của giải. Ông cũng thừa nhận khả năng Messi và Barcelona tái hợp nhưng đội bóng xứ Catalan buộc phải tuân thủ quy định nếu muốn kịch bản này thành hiện thực.

Barcelona cần cân nhắc tài chính nếu muốn đưa Messi trở lại Nou Camp. Ảnh: Getty Images.

Nhìn rộng hơn, Barcelona vẫn sẽ hưởng lợi nhất định trong trường hợp Messi trở lại. Kể từ mùa giải 2023-2024, “gã khổng lồ” xứ Catalan sẽ chơi các trận sân nhà tại Estadi Olimpic Lluis Companys do Nou Camp cần được cải tạo.

Địa điểm từng là nơi tổ chức Olympic 1992 đạt sức chứa 55.000 ghế, thấp hơn nhiều so với mức 99.354 ghế tại Nou Camp. Sức chứa tối đa giảm mạnh sẽ khiến Barcelona thiệt hại 90 triệu euro, buộc đội bóng này phải tìm kiếm các nguồn tài trợ mới để bù đắp tổn thất.

Để người hâm mộ chấp nhận di chuyển đến Estadi Olimpic Lluis Companys tương đối biệt lập và ít được sử dụng, Messi rõ ràng là phương án thuyết phục tốt nhất. Đây cũng là yếu tố Barcelona đã tính đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Messi trở lại Barcelona: Khả thi hay không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.