Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì một mùa lễ hội an toàn

Chu Dũng| 28/02/2023 06:31

(HNM) - Thủ đô Hà Nội là nơi diễn ra nhiều lễ hội nhất cả nước vào mùa xuân. Để chủ động bảo đảm tốt an ninh, trật tự phục vụ nhu cầu du xuân của nhân dân, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp, dự báo sát, đúng, nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, vì một mùa lễ hội an toàn.

Lực lượng chức năng phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực cổng vào Tổ đình Phúc Khánh (quận Đống Đa). Ảnh: Duy Khánh

Hiệu quả từ công tác phòng ngừa

Theo Công an thành phố Hà Nội, công tác tuyên truyền tốt đã có tác dụng trong bảo đảm an ninh, trật tự tại các lễ hội trên địa bàn. Đặc biệt, với việc kịp thời công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về vụ bắt giữ Chu Văn Dũng (sinh năm 1993, ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) có hành vi trộm cắp 9 điện thoại di động tại chùa Trấn Quốc và phủ Tây Hồ nên kể từ sau Tết Nguyên đán, hiện tượng móc túi, trộm cắp và cò mồi ở các lễ hội đã giảm.

Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, tại các di tích, lễ hội, cơ quan công an niêm yết công khai hình ảnh và thông tin các đối tượng móc túi, trộm cắp, cướp giật để bà con du xuân cảnh giác.

Còn Trung tá Đỗ Ngọc Lộc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) thông tin, việc tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác tại các điểm vui chơi công cộng, di tích lịch sử, tâm linh còn tạo hiệu quả răn đe đối với những đối tượng có ý định phạm tội, từ đó hạn chế được các vụ trộm cắp xảy ra. “Điện thoại đắt tiền dường như không còn là “món hàng” các đối tượng trộm cắp nhắm tới bởi đã được cài đặt định vị và bảo mật cá nhân. Vì thế, các đối tượng ít nhòm ngó loại tài sản này...”, Trung tá Đỗ Ngọc Lộc nói.

Tuy nhiên, không vì làm tốt khâu phòng ngừa mà lực lượng công an được phép lơ là. Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm trên tuyến và địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) chia sẻ, ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trinh sát hình sự đã tập trung vào các lễ hội lớn như chùa Hương, đền Cổ Loa, đền Sóc và các di tích đông người du xuân như Quán Thánh, Kim Liên, Bạch Mã, Voi Phục, Trấn Quốc, Quán Sứ, phủ Tây Hồ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

“Ngoài ra, cảnh sát hình sự cũng triển khai phòng, chống tội phạm trộm cắp, móc túi tại các nhà ga, bến xe, sân bay… và những đầu mối giao thông. Bởi đây là điểm tập trung đông người đi du xuân”, Trung tá Lê Kim Đồng cho biết thêm.

Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng

Nói về kinh nghiệm bảo đảm an toàn mùa lễ hội, Đại úy Đoàn Ngọc Việt, Phó trưởng Công an phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) chia sẻ, trên địa bàn có Tổ đình Phúc Khánh thu hút hàng chục nghìn lượt người đi lễ hằng năm. Để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, Công an phường lập nhiều lớp bảo vệ từ ngoài đường lớn đến khu vực lễ bái, mỗi lớp có sự phối hợp với Đoàn thanh niên, lực lượng tự quản, đồng thời cử thêm nhiều trinh sát hóa trang mật phục, sẵn sàng ngăn chặn mọi hành vi phạm tội.

Không chỉ huyện Mỹ Đức, nơi có lễ hội chùa Hương kéo dài 3 tháng, mà các quận, huyện có nhiều lễ hội như: Ba Vì, Đông Anh, Sóc Sơn, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm…, cũng đều xây dựng kịch bản về an ninh trật tự.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, lực lượng công an chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia lễ hội. Đồng thời, bố trí lực lượng, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, phân luồng, phân tuyến, hướng dẫn và điều tiết các phương tiện giao thông; phối hợp với ban quản lý các đền, chùa sắp xếp phương tiện đậu, đỗ đúng nơi quy định, tránh ùn tắc giao thông.

Tương tự, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, khoảng thời gian đầu năm, trên địa bàn quận có hơn 20 lễ hội. Quận đã thành lập các đoàn kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm. Công tác quản lý lễ hội được thực hiện trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ngành, cấp. Quận cũng chỉ đạo ban quản lý các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, phối hợp chặt chẽ với công an nhằm bảo đảm cho người dân tham dự lễ hội trong không khí vui tươi, an toàn.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, ngay từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những phương án, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là cách xử lý tình huống chống giẫm, đạp tại những lễ hội tập trung đông người đã được xây dựng kịch bản cụ thể. Đến nay, các lễ hội đều diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, bổ sung phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ tại các đền, chùa, điểm sinh hoạt văn hóa đông người.

Mùa lễ hội còn kéo dài khoảng một tháng nữa, nhưng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an và hệ thống chính trị, du khách đến với Thủ đô chắc chắn sẽ có những hành trình du xuân bình an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì một mùa lễ hội an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.