Thế giới

Giá trị đồng Nhân dân tệ tụt thấp kỷ lục

Hoàng Linh 29/05/2024 - 20:00

Ngày 29-5, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng so với đồng USD đang có xu hướng "hồi sinh".

business_1.jpg
Ảnh minh họa: Business Standard
Đồng Nhân dân tệ chạm mức 7,2487 /USD trong phiên giao dịch buổi sáng, mức thấp nhất so với ngày 17-11-2023. Đồng tiền này đã giảm 2,1% trong năm nay, chịu áp lực bởi lợi suất tương đối thấp so với các loại tiền tệ khác và thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Theo hãng tin Reuters, các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đang thu mua USD trên thị trường ngoại hối nước ngoài trước khi bán chúng trên thị trường giao ngay trong nỗ lực ổn định tiền tệ. Theo các nhà phân tích, đây là động thái rõ ràng để ngăn chặn đồng Nhân dân tệ suy giảm quá nhanh.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã thiết lập tỷ giá trung bình, theo đó đồng Nhân dân tệ được phép giao dịch trong biên độ 2%, ở mức 7,1106 Nhân dân tệ đổi 1 USD, là mức yếu nhất kể từ ngày 23-1-2024.

Động thái của Trung Quốc diễn ra khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ bị đẩy lên mức cao nhất gần bốn tuần kết hợp với niềm tin tiêu dùng được cải thiện, đã nâng đồng USD lên cao hơn.

Hiện nay, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài, các khảo sát mới nhất cho thấy “nhiều đối tác thương mại của Trung Quốc vẫn không sẵn sàng sử dụng nhân dân tệ”. Đây là rào cản lớn nhất đối với việc thanh toán thương mại xuyên biên giới bằng đồng nội tệ Trung Quốc.

Theo báo cáo Cross-Border Yuan Insight quý I-2024 vừa được ngân hàng Bank of Communications và Viện Nghiên cứu Tiền tệ Quốc tế thuộc Đại học Renmin (Trung Quốc) công bố, 47,7% doanh nghiệp đang hoạt động tại Trung Quốc được hỏi cho biết việc các đối tác thương mại không muốn sử dụng Nhân dân tệ là rào cản lớn nhất trong thanh toán quốc tế.

Khoảng hơn 30% doanh nghiệp cho biết mức độ khó khăn của rào cản này hiện tại không có sự thay đổi so với một năm trước, trong khi khoảng 11% nói rằng mức độ khó khăn tăng lên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá trị đồng Nhân dân tệ tụt thấp kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.