Đời sống

Hết lòng với tổ dân phố

Nguyễn Hằng 28/05/2024 07:19

Nhiều năm qua, người dân tại tổ dân phố số 3, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) đã quen với hình ảnh bà Trần Thị Chiu - người Tổ trưởng dân phố với dáng người nhỏ nhắn, nhưng luôn nhiệt tình, trách nhiệm, không quản ngại khó khăn cống hiến hết mình cho công việc chung của tổ dân phố. Điều đó đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng dân cư trên địa bàn.

to-truong-dan-pho-so-3-phu.jpg
Tổ trưởng dân phố số 3, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) Trần Thị Chiu (ở giữa) trao đổi với người dân việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Nhiệt tình, trách nhiệm

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương Vũ Huy Khiêm nhận xét, bà Trần Thị Chiu, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 là người nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc và các phong trào của tổ. Những vấn đề dân sinh bức xúc, bà đều ghi nhận và phản ánh kịp thời đến UBND phường và phối hợp giải quyết thấu tình đạt lý. Với người dân, bà nhận được sự tin tưởng tín nhiệm cao.

Bà Trần Thị Chiu sinh năm 1954, sau khi về hưu, từ năm 2010 đến nay được nhân dân tín nhiệm, bầu làm Tổ phó tổ dân phố, rồi Tổ trưởng tổ dân phố đến nay đã 14 năm. Trong những năm tham gia công tác tại địa phương, ở vai trò nào bà cũng luôn tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, các quy định của Nhà nước, thành phố và địa phương. Đặc biệt, bà luôn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp, phòng cháy, chữa cháy cũng như phòng, chống tệ nạn xã hội.

Phường Thanh Lương có 21 tổ dân phố, riêng tổ dân phố số 3 có 380 hộ với hơn 1.300 nhân khẩu. Người dân nơi đây đa phần là lao động tự do, sinh viên thuê trọ... Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tổ dân phố số 3 là địa bàn phức tạp. Với vai trò là Tổ trưởng dân phố, bà Chiu luôn tích cực phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tất cả các chủ trương, chính sách, chỉ thị, công điện về phòng, chống dịch Covid-19 đều được bà thông tin nhanh chóng, kịp thời đến người dân.

Trong giai đoạn thiết lập và bảo vệ các khu vực không có dịch “vùng xanh”, với vai trò là Đội phó đội Covid-19, bà Chiu đã đến từng hộ gia đình động viên, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch, cùng các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố tổ chức chốt trực. Đồng thời, bà kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng các nhu yếu phẩm gạo, mỳ tôm và cả tiền mặt để chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu sinh viên thuê trọ, không để trường hợp người dân nào bị đói.

Bản thân bà Trần Thị Chiu luôn tích cực tham gia cùng mọi người trực chốt. Đồng thời, bà vận động nhiều người dân tham gia, kiểm soát 100% người và phương tiện ra vào địa bàn góp phần rất lớn trong việc bảo đảm giữ vững phường Thanh Lương là vùng xanh an toàn… Những nỗ lực, đóng góp của bà Chiu cũng như tập thể tổ dân phố số 3 trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được các ngành, các cấp ghi nhận đánh giá cao. Cá nhân bà Chiu 2 năm liền được nhận Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Xây dựng tổ dân phố bình yên

Bà Trần Thị Chiu luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, đưa tổ dân phố số 3 thực hiện tốt các khoản thu quỹ. Điển hình như từ sự vận động của bà, nhân dân trên địa bàn luôn nộp thuế đầy đủ, tổ dân phố số 3 không có trường hợp nào nợ thuế.

Bám sát chủ đề của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; chủ đề công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, bà Trần Thị Chiu đã cùng cấp ủy chi bộ, ban lãnh đạo tổ dân phố bàn và thống nhất triển khai đến cán bộ và nhân dân việc xây dựng, giữ gìn trật tự văn minh đô thị tại tổ dân phố. Bà còn nhắc nhở, hướng dẫn vận động mỗi nhà mua một bình chữa cháy; tổ chức hội nghị mời cán bộ Công an phòng cháy, chữa cháy về tận địa bàn để tập huấn cho nhân dân. Chính vì vậy, tổ dân phố số 3 có 4 năm liên tục (2020, 2021, 2022, 2023) đều được nhận Giấy khen có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Không chỉ là Tổ trưởng dân phố, bà Trần Thị Chiu còn làm Tổ phó Tổ hòa giải, giải quyết các trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp, xây dựng lấn chiếm tại địa bàn, không để người dân phải khiếu nại lên phường hay lên quận. Trong nhiều vụ việc mâu thuẫn, bà đều có mặt để giải quyết. Bà khéo léo tuyên truyền, làm tốt công tác hòa giải, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc…

Khi được hỏi về bà Chiu, bà Ngô Ái Dung - người dân Tổ dân phố số 3 cho biết: “Bà Chiu là người cán bộ mẫu mực và nhiệt tình. Chồng bà là đảng viên, thương binh 4/4, gia đình hiện nay cũng rất khó khăn trong sinh hoạt vì không có đường đi vào nhà, vẫn phải đi nhờ, nhưng bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cấp ủy và nhân dân tin tưởng giao phó. Điều này đã truyền thêm động lực cho những người xung quanh về việc cống hiến cho cộng đồng”.

Qua 14 năm gắn bó với công tác của địa phương cùng sự đóng góp tích cực của mình, bà Trần Thi Chiu đã được các ngành, các cấp ghi nhận, tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Tuy nhiên, với bà Chiu, thành tích lớn nhất mà bà đạt được chính là sự tín nhiệm, tin tưởng của nhân dân trong tổ dân phố. Tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm, không quản ngại khó khăn trong công việc, gương mẫu trong các phong trào, hoạt động là những gì mà người dân trong tổ dân phố số 3 phường Thanh Lương luôn ghi nhận về người Tổ trưởng tổ dân phố số 3 phường Thanh Lương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hết lòng với tổ dân phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.