Kinh tế

Đông Anh thu hồi, chuyển mục đích đất trồng lúa đạt 70,57%

Tuấn Việt 29/05/2024 - 20:14

Chiều 29-5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề về thực hiện các quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND thành phố trong chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện Đông Anh.

dong-anh.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh báo cáo tại buổi giám sát. Ảnh Tuấn Việt

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng, việc triển khai thực hiện các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Đông Anh được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt các dự án trọng tâm, trọng điểm của Trung ương, thành phố.

Từ đầu năm 2021 đến tháng 4-2024, trên địa bàn huyện có tổng số dự án thu hồi đất, chuyển mục đích đất trồng lúa là 258 dự án với diện tích 985,12ha. Kết quả đã thực hiện thu hồi, chuyển mục đích xong đối với 695,24ha đạt 70,57%.

tuan.jpg
Thành viên Đoàn trao đổi tại buổi giám sát. Ảnh Tuấn Việt

Cụ thể, đối với 7 dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất với gần 500ha đã thực hiện xong. Đối với 251 dự án có trong Nghị quyết của HĐND thành phố về các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn hằng năm trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 4-2024 mới đạt 40,74% (106 dự án với 199,25ha). Số dự án chuẩn bị thực hiện giải phóng mặt bằng 145 dự án với diện tích 267,68ha.

Những năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến chuyển mục đích đất trồng lúa và quản lý, sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn và của địa phương được quan tâm, thực hiện. Tuy nhiên, do một số công trình dự án trong kế hoạch sử dụng đất chậm tiến độ triển khai liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt liên quan đất ở đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án...

nga(1).jpg
Đoàn khảo sát thực địa tại dự án Khu đô thị mới tại xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh.

Để làm tốt công tác này thời gian tới, UBND huyện Đông Anh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan sớm ban hành hướng dẫn UBND các quận, huyện về quy trình, trình tự và triển khai thực hiện nội dung được ủy quyền theo Quyết định số 2681/QĐ-UBND ngày 22-5-2024 của UBND thành phố để đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn huyện; UBND thành phố kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản sửa đổi Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Trong đó quy định về phân cấp ủy quyền cấp huyện trong việc đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường đối với các dự án có sử dụng đất lúa.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga đánh giá cao huyện Đông Anh đã thực hiện tốt khâu đề xuất danh mục diện tích chuyển mục đích đất lúa; chủ động rà soát từ địa phương báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố, phục vụ nhu cầu chuyển đổi của huyện.

Đồng tình với một số hạn chế, đồng chí Hồ Vân Nga cho rằng, dù tích cực nhưng từ năm 2021 đến nay, tỷ lệ đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa của huyện chưa cao do nhiều nguyên nhân khách quan về cơ chế chính sách, quy định của Nhà nước hướng dẫn chưa đầy đủ, thì cũng có một phần nguyên nhân chủ quan của địa phương. Vì thế, đồng chí Hồ Vân Nga đề nghị huyện Đông Anh báo cáo bổ sung, nhấn mạnh những nguyên nhân khó khăn, lý do chưa hoàn thành đối với từng dự án, để sau giám sát, Ban có căn cứ tổng hợp, đôn đốc, báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh thu hồi, chuyển mục đích đất trồng lúa đạt 70,57%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.