Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng họp trực tuyến Zoom "lén" gửi dữ liệu người dùng sang Facebook

Hoàng Linh| 29/03/2020 19:31

(HNMO) - Ứng dụng họp trực tuyến Zoom - vốn đang phổ dụng trong giai đoạn Covid-19 lây lan - vừa loại bỏ tính năng ngầm gửi dữ liệu người dùng sang mạng xã hội Facebook.


Thay đổi nói trên trước mắt đã được tiến hành đối với phiên bản dành cho iPhone, iPad. Lâu nay, Zoom vẫn cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Facebook để tiết giảm các bước đăng ký cầu kỳ. Tuy nhiên, tính năng này lại song song cho phép gửi thông tin tới tập lệnh (API) Facebook Graph, kể cả khi người dùng không tương tác gì với mạng xã hội này. 

Theo thông báo từ Zoom, dữ liệu gửi sang Facebook bao gồm thông tin đầy đủ về thiết bị mà người dùng sử dụng, từ loại thiết bị, phiên bản hệ điều hành, múi giờ nơi người dùng đang ở, nhà mạng, kích thước màn hình hiển thị, chủng loại phần cứng, thậm chí là dung lượng lưu trữ còn trống. Với bản cập nhật mới, người dùng Zoom vẫn có thể đăng nhập nhờ tài khoản Facebook, nhưng không còn lo các dữ liệu nói trên bị lộ ra ngoài.  

Tuy thông báo trên khẳng định các thông tin như tên tuổi, ngày sinh của người dùng vẫn được bảo đảm bí mật, nhưng việc gửi các dữ liệu thu thập từ máy mà không thông báo với người dùng đã vi phạm nhiều đạo luật về bảo vệ thông tin cá nhân. Zoom cũng gửi lời xin lỗi tới người dùng và khẳng định sẽ không lặp lại các hành vi tương tự.

Mặc dù đã có động thái khắc phục sai sót, nhưng việc Zoom có bị phạt hay không vẫn là điều chưa thể nói trước. Trước đây, bản thân Facebook đã từng bị giới chức Mỹ xử phạt hàng tỷ USD vì vi phạm tương tự, trong đó có vụ bê bối Cambridge Analytica (nay đã giải thể). Trong khi đó, châu Âu hiện cũng duy trì đạo luật bảo vệ thông tin chung (GDPR) với những quy định rất hà khắc về việc các dịch vụ internet tự tiện chia sẻ thông tin cá nhân mà không có sự cho phép từ phía người dùng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng họp trực tuyến Zoom "lén" gửi dữ liệu người dùng sang Facebook

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.