Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc họp trực tuyến sau gần 18 tháng

Phương Chi 18/04/2024 - 06:52

Ngày 17-4, theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã họp trực tuyến cùng người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân sau 18 tháng "đóng băng" quan hệ.

Hai bên đã thảo luận về quan hệ quốc phòng và các vấn đề an ninh khu vực cũng như toàn cầu, đặc biệt là cuộc xung đột tại Ukraine, vấn đề Triều Tiên và cam kết của Washington đối với chính sách "Một Trung Quốc".

photo-baomoi.bmcdn.me-w700_r1-2024_04_17_23_48861433-_295ff6242a68c3369a79.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh tầm quan trọng trong duy trì liên lạc thông suốt giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi tôn trọng và bảo đảm tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế, đặc biệt là khu vực Biển Đông. Ông Lloyd Austin tái khẳng định lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển và hoạt động an toàn, có trách nhiệm trên mọi vùng biển và vùng trời mà luật pháp quốc tế cho phép.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân cho rằng, hai cường quốc cần tích lũy niềm tin chiến lược, tôn trọng lẫn nhau và xây dựng mối quan hệ quốc phòng không xung đột, không đối đầu trên tinh thần thực dụng và hợp tác.

Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bộ trưởng Đổng Quân đã nhấn mạnh, Đài Loan là vấn đề cốt lõi trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và kêu gọi Mỹ "có những hành động cụ thể để bảo đảm hòa bình khu vực".

Trong gần 2 năm qua, đối thoại quốc phòng cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc gần như "đóng băng". Thời gian gần đây, Mỹ xúc tiến nhiều chuyến thăm và nối lại các kênh đối thoại với Trung Quốc, nhất là trong năm 2023, hướng đến giảm căng thẳng quan hệ giữa hai cường quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc họp trực tuyến sau gần 18 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.