Trong tháng vừa qua, các mẫu xe Nhật Bản chiếm ưu thế về doanh số, với sản phẩm của Mitsubishi, Mazda và Honda giữ ba vị trí đầu.
Vị trí số 1 về doanh số tiếp tục là Mitsubishi Xpander, với 2.422 chiếc tới tay người tiêu dùng. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe đa dụng (MPV) này dẫn trước các đối thủ, với mức bán ra trên 2.000 xe. Diễn biến này cũng phản ánh nhu cầu thị trường trong nước đối với các dòng xe có giá trị khai thác cao.
Mazda CX-5 cũng bảo vệ vị trí thứ hai, với 2.408 xe bán ra trong tháng 11, nhỉnh hơn gần 400 xe so với tháng trước đó. Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp doanh số của CX-5 tăng đều đặn, nhờ những ưu thế vốn có, như kiểu dáng bắt mắt, nguồn cung ổn định, trang bị phong phú so với tầm tiền.
Hiện nay, giá khởi điểm của CX-5 chỉ ngang một số mẫu xe gầm cao cỡ B phiên bản cao. Trong khi, các đối thủ của CX-5, như Honda CR-V hay Ford Territory vẫn “mất tăm” do doanh số suy yếu và nguồn cung eo hẹp.
Honda City đã có màn tăng tốc ấn tượng với 2.327 xe bán ra, vượt qua Ford Ranger để giữ vị trí thứ 3. Số xe bán được cũng tăng mạnh so với thành tích tháng 10 (1.670 xe, đứng thứ 5).
Theo các chuyên gia, động lực giúp Honda City bán chạy nằm ở chính sách ưu đãi mạnh tay của Honda Việt Nam kèm theo nhiều chương trình kích cầu diễn ra trong những tuần qua.
Trong khi đó, hai đối thủ trực tiếp của City trong phân khúc là Toyota Vios và Hyundai Accent lần lượt giữ vị trí thứ 5 và thứ 6, tương ứng với 2.137 xe và 2.052 xe bán ra.
Nissan cuối tháng 11, tuy đã tung ra Almera thế hệ mới tại Việt Nam, nhưng thời gian kinh doanh quá ngắn chưa đủ tạo ra khác biệt trên thị trường.
Almera 2024 là phiên bản nâng cấp, nhập khẩu chính hãng Thái Lan, với một số khác biệt ở ngoại hình, bổ sung công nghệ an toàn. Xe mới cũng tăng 1 phiên bản so với đời cũ, gồm EL (489 triệu đồng), V (529 triệu đồng) và VL (569 triệu đồng).
Vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng lần này là Ranger với 2.257 xe, tiếp tục là bước tiến lớn so với mức 1.881 xe hồi tháng trước. Theo một số các đại lý Ford, nguồn cung dồi dào và tâm lý mua xe tận dụng nốt chính sách giảm lệ phí trước bạ trong tháng 11 chính là động lực thúc đẩy doanh số Ranger, đặc biệt với các mẫu có mức giá hợp lý, như XLS (4x2 và 4x4). Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa doanh số chiếc bán tải Mỹ trong tháng 12 có thể suy yếu.
Các vị trí còn lại gồm: Mitsubishi Xforce (thứ 7, 1.823 xe), Hyundai Tucson (thứ 8, 1.584 xe), Ford Everest (thứ 9, 1.458 xe), Hyundai Creta (thứ 10, 1.330 xe).
Có thể thấy, doanh số Xforce tiếp tục chậm sau nửa đầu năm bùng nổ, đã tạo cơ hội cho các đối thủ cùng phân khúc, như Creta. Về phần mình, thế hệ mới của Hyundai Tucson tỏ ra có sức hút, khi cải thiện đáng kể doanh số. Trong tháng 10, chiếc crossover này chỉ bán được hơn 500 xe.
Ở nhóm xe điện, VinFast thông báo tiếp tục bàn giao hơn 16.000 xe điện các loại cho khách hàng trong tháng 11. Ngoài các mẫu VF 5 phục vụ khối kinh doanh vận tải hành khách, còn có một lượng lớn VF 3. VinFast cho biết, đã xuất ra thị trường 67.000 ô tô điện trong 11 tháng năm 2024, hướng đến mốc 80.000 ô tô điện đã đặt ra cho năm nay.
Cùng với xu hướng chung của thị trường, có thể thấy doanh số các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng vừa qua đều tăng mạnh (ngoại trừ Everest đang khó khăn nguồn cung).
Bước sang tháng 12, thứ hạng các mẫu xe được cho là sẽ không có nhiều thay đổi, khi các gương mặt mới trình làng đều thuộc nhóm có doanh số thấp, hoặc chỉ là phiên bản nâng cấp nhẹ, do đó không đủ khả năng gây ra xáo trộn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.