Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc vận hành lò phản ứng hạt nhân nội địa đầu tiên

Thương Nguyệt| 28/11/2020 15:53

(HNMO) - Straits Times hôm nay (28-11) đưa tin, Trung Quốc đã khởi động Hoa Long 1, lò phản ứng hạt nhân đầu tiên được phát triển tại nước này. Đây là một bước quan trọng trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm phụ thuộc vào các đồng minh phương Tây về an ninh năng lượng và công nghệ quan trọng này.

Ảnh minh họa: CNNC

Theo Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), lò phản ứng Hoa Long 1 được kết nối với lưới điện quốc gia vào ngày 27-11 vừa qua, có thể tạo ra 10 tỷ kWh điện mỗi năm và cắt giảm 8,16 triệu tấn khí thải carbon.

“Điều này đánh dấu việc Trung Quốc phá vỡ thế độc quyền về công nghệ điện hạt nhân của nước ngoài và chính thức gia nhập nhóm các nước tiên tiến về công nghệ này”, tuyên bố của CNNC có đoạn viết.

CNNC cũng cho biết, quá trình lắp đặt lò phản ứng Hoa Long 1 bắt đầu từ năm 2015 và hiện có 6 lò phản ứng khác đang được xây dựng ở Trung Quốc cũng như ở nước ngoài. Lò phản ứng Hoa Long 1 đặt tại một nhà máy ở tỉnh Phúc Kiến, dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu phục vụ thương mại sau thời gian thử nghiệm.

Việc giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia phương Tây trong những lĩnh vực công nghệ cao quan trọng như sản xuất điện là mục tiêu chính trong kế hoạch “Sản xuất tại Trung Quốc năm 2025” của Bắc Kinh.

Theo Cơ quan Quản lý năng lượng quốc gia (NEA), các nhà máy hạt nhân cung cấp gần 5% nhu cầu điện hằng năm của Trung Quốc trong năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng khi Bắc Kinh nỗ lực trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2060.

Trung Quốc hiện có 47 nhà máy điện hạt nhân với tổng sản lượng điện đạt 48,75 triệu kWh, cao thứ ba thế giới sau Mỹ và Pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vận hành lò phản ứng hạt nhân nội địa đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.