Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh chấp lao động trước, trong và sau Tết năm 2023 giảm

Hà Phong| 18/01/2023 18:45

(HNMO) - Tối 18-1, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin: Báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm của 63 tỉnh, thành phố tại 54.202 doanh nghiệp có báo cáo, tương ứng với 4,38 triệu lao động (chiếm 16,2% tổng số lao động làm công hưởng lương trên cả nước), tiền thưởng Tết Âm lịch Quý Mão 2023 bình quân bằng gần 1 tháng lương (6,86 triệu đồng/người), tăng 11% so với thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2022 (6,18 triệu đồng/người).

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng quà Tết cho người lao động Thủ đô

Ngoài tiền lương, tiền thưởng dịp Tết, tùy theo điều kiện mà các doanh nghiệp còn có các hình thức khác hỗ trợ, chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết truyền thống như tặng giỏ quà, tặng tiền tàu xe về quê đón tết hoặc bố trí xe đưa người lao động về quê, bố trí hợp lý thời gian nghỉ Tết để người lao động có lịch trình thích hợp, đặc biệt đối với lao động làm việc xa quê. Bên cạnh đó, nguồn lực xã hội hóa chăm lo Tết cho người lao động tiếp tục được các cấp công đoàn vận động hiệu quả, ngày càng tăng so với các năm trước.

Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhìn chung, với sự chia sẻ của người lao động và nỗ lực tổ chức sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người lao động của người sử dụng lao động nên tình hình tranh chấp lao động trong phạm vi cả nước trước, trong và sau Tết năm 2023 giảm so với Tết năm 2022.

Trước Tết Nguyên đán 2023 (tính từ ngày 1-12-2022 đến hết ngày 16-1-2023) theo báo cáo nhanh của các địa phương cả nước xảy ra 17 cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tại 6 tỉnh, thành phố, giảm 17 cuộc so với dịp Tết năm 2022 (xảy ra 28 cuộc).

Nguyên nhân chủ yếu đẫn đến tranh chấp, ngừng việc là doanh nghiệp chậm trả lương, người lao động không đồng tình với mức thưởng Tết, chất lượng bữa ăn ca, thái độ của quản lý đối với người lao động.

Trước tình hình trên, tổ chức công đoàn đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan chức năng giải quyết để doanh nghiệp ổn định sản xuất, toàn bộ người lao động đã trở lại làm việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp lao động trước, trong và sau Tết năm 2023 giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.