Góc nhìn

Trách nhiệm vì lợi ích chung

Đình Hiệp 16/01/2024 - 06:24

Hôm qua (15-1), kỳ họp bất thường lần thứ năm Quốc hội khóa XV đã khai mạc tại Nhà Quốc hội theo hình thức tập trung và dự kiến bế mạc vào sáng 18-1.

Từ thành công của kỳ họp bất thường lần thứ nhất đến nay, Quốc hội đã tổ chức 5 kỳ họp bất thường để xem xét quyết định các nội dung quan trọng, cấp bách, bảo đảm phản ứng kịp thời trước những yêu cầu thực tiễn đặt ra của đất nước.

Với 4 nhóm nội dung quan trọng, kỳ họp bất thường lần này dự kiến sẽ xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công...

Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp được cử tri cả nước quan tâm là việc Quốc hội xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp...

Theo Điều 90, Luật Tổ chức Quốc hội, việc Quốc hội họp bất thường là hoàn toàn hợp hiến, hợp pháp. Những kỳ họp bất thường của Quốc hội chủ yếu để xem xét và giải quyết những vấn đề, nhiệm vụ cấp bách, những việc không thể trì hoãn, không thể chờ đến kỳ họp thường lệ. Thực tế cho thấy, những quyết sách kịp thời, đúng và trúng được thông qua tại phiên họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội đã góp phần quan trọng đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức trong hai năm cả nước dốc toàn lực phòng, chống đại dịch Covid-19.

Không chỉ kỳ họp thứ năm này, Quốc hội sẽ tiếp tục tổ chức những kỳ họp bất thường, thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao trước đòi hỏi từ thực tiễn đất nước. Đồng thời khẳng định Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan thường xuyên lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân; không ngừng nỗ lực, quyết tâm đổi mới công tác lập pháp nhằm kịp thời có những quyết sách giải quyết hiệu quả các vấn đề mà thực tiễn đặt ra.

Các kỳ họp bất thường cho thấy quyết tâm, quyết liệt thể hiện đúng tinh thần Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của Việt Nam, đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Việc Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ năm tiếp tục khẳng định thông điệp về một Quốc hội luôn đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của nhân dân.
Công tác chuẩn bị cho kỳ họp được tiến hành bài bản, khẩn trương theo chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Những nội dung được Quốc hội quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài.

Trên tinh thần đó, mỗi đại biểu Quốc hội cần phát huy tinh thần dân chủ, nêu cao trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng để kỳ họp hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình với sự thống nhất, đồng thuận và đạt chất lượng cao. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan cần có sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết để Quốc hội xem xét, quyết định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm vì lợi ích chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.