(HNMO) - Hai đoàn tàu số 16 và 17 sau 8 ngày vượt biển từ Nhật Bản đã cập cảng Khánh Hội (quận 4, thành phố Hồ Chí Minh) sáng nay, 6-5.
Đây là sự kiện quan trọng, cột mốc đáng nhớ với việc hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu thuộc gói thầu cơ điện của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).
Đoàn tàu đầu tiên cập cảng Khánh Hội vào tháng 10-2020. Tiếp đó, 10 đoàn tàu được vận chuyển lần lượt vào các tháng 5, 6, 7 và 12-2021. Tháng 3-2022, thành phố Hồ Chí Minh đã đón 4 đoàn tàu. Và cuối cùng là hôm nay (6-5), hai đoàn tàu còn lại được đưa về thành phố Hồ Chí Minh.
Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, dù trải qua giai đoạn khó khăn trong năm 2021 khi dịch Covid-19 bùng phát, nhưng các đơn vị liên quan đã phối hợp tìm các giải pháp khả thi, vượt qua các khó khăn, bảo đảm tiến độ nhập khẩu 17 đoàn tàu với tổng cộng 51 toa tàu về đến thành phố Hồ Chí Minh.
Cũng theo MAUR, thời gian tới, nhà thầu cơ điện Hitachi sẽ tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt trên toàn dự án, thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành thử, chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án.
Tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, với chiều dài gần 20km. Tính đến nay, công trình đạt tổng khối lượng công việc hơn 90%.
Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép UBND thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro 1.
Theo đó, UBND thành phố xác định thời gian hoàn thành thi công là cuối quý IV-2023. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024-2028, trong đó, thời gian bảo hành công trình từ 2024 đến hết năm 2025, thời gian hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.