Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tinh thần đồng hành

Gia Khánh| 24/04/2023 06:05

(HNM) - Ngày 22-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài nhằm lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trao đổi, giải đáp về đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư và có giải pháp cụ thể trên tinh thần chân thành, thẳng thắn, cầu thị, đồng hành. Công việc phải xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; những khó khăn giải quyết được ngay thì phải có câu trả lời rõ ràng, dứt khoát, những vấn đề chưa giải quyết được thì phải khẩn trương nghiên cứu, chủ động xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền.

Tinh thần đồng hành cũng là thông điệp mà người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tại hội nghị. Đó là sự nhất quán của Chính phủ trong điều hành các lĩnh vực liên quan đến đầu tư nước ngoài và tiếp tục rà soát thể chế, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh. Đảng, Nhà nước luôn xác định khu vực có vốn đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng với các khu vực kinh tế khác.

Tại hội nghị tương tự hồi tháng 9-2022, sau những trao đổi thẳng thắn, chân thành, trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành từ cả hai phía, nhiều khó khăn đã được tháo gỡ. Vì thế, tại hội nghị này, Chính phủ và cả cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài đều kỳ vọng những tồn tại, bất cập, những thách thức, những điều chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển và mong muốn của cả hai phía, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, sẽ tiếp tục được giải quyết hiệu quả bằng tinh thần đồng hành, tin cậy, chân thành, trách nhiệm của cả các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Như Thủ tướng nhấn mạnh, những yếu tố này là chìa khóa quyết định cho sự hợp tác thành công - khi có những yếu tố này, mọi khó khăn, vướng mắc sẽ được giải quyết dễ dàng, kịp thời, hiệu quả.

Với tinh thần đó, các cấp, ngành cần chủ động bắt tay giải quyết công việc, gồm phản ứng chính sách, giải quyết thủ tục hành chính, phê duyệt dự án, tháo gỡ khó khăn về pháp lý, đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thực chất, hiệu quả... Tinh thần đồng hành từ người đứng đầu Chính phủ phải được cụ thể hóa thành hành động kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương. Cơ sở quan trọng nhất vẫn là tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; thể chế chính sách hoàn thiện; khơi thông các nguồn lực, chủ động điều kiện thu hút vốn đầu tư; giải pháp có tính đột phá, như Thủ tướng nhiều lần nêu "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm".

Về phía doanh nghiệp, tinh thần đồng hành phải cụ thể hóa bằng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường; tuân thủ pháp luật, chế độ chính sách với người lao động, trách nhiệm với xã hội, cùng xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhà đầu tư phải thực hiện đúng cam kết, vì lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân; chủ động vượt qua khó khăn, hóa giải thách thức, nắm bắt cơ hội phát triển.

Xin nhắc lại kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị, thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam. Việt Nam luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cùng thắng, cùng Việt Nam phát triển. Với tinh thần chung tay, cộng đồng nhà đầu tư đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam khắc phục khó khăn, quyết liệt hành động, mang lại lợi ích lâu dài bền vững cho cả doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh thần đồng hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.