Kinh tế

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Minh Nguyệt 10/02/2024 08:00

Nhằm nỗ lực khơi thông dòng tín dụng, Agribank đã tăng cường các biện pháp để cung - cầu gặp nhau và triển khai theo đúng ý nghĩa của chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp ở mọi nhu cầu về vốn, từ ngắn hạn tới trung, dài hạn.

Theo đó, hàng nghìn tỷ đồng đã được Agribank hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng việc giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, cho vay mới với lãi suất ưu đãi...

Góp phần tạo ra những “cú hích” cho tăng trưởng

Với kỳ vọng tiếp tục giảm lãi suất sẽ là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, trong năm 2023, Agribank đã 8 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với mức giảm lớn nhất 4%/năm. Tính chung cả năm 2023, tổng số tiền lãi Agribank hỗ trợ khách hàng là khoảng 4.850 tỷ đồng.

Với việc được phân bổ nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước để hỗ trợ lãi suất 2% đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP quy định về việc hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay bằng đồng Việt Nam phát sinh từ hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại đối với khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (Nghị định 31), Agribank tiếp tục thể hiện trọng trách của một ngân hàng đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Ngay khi Nghị định số 31 của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước được ban hành, Agribank đã khẩn trương ban hành quy định nội bộ; tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới từng chi nhánh, phòng giao dịch; rà soát đối tượng thuộc các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất; chủ động thông tin, tuyên truyền, đặc biệt còn phối hợp với chính quyền địa phương để truyền tải về chương trình tới các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Để chương trình phát huy hơn nữa hiệu quả, Agribank tiếp tục chỉ đạo triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đến toàn bộ gần 2.300 điểm giao dịch trên cả nước, tích cực tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đến các đối tượng khách hàng theo quy định.

Khơi dòng chảy vốn cho bất động sản

Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cụ thể là việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Agribank đã tích cực tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn theo đúng tinh thần của Nghị quyết 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững (Nghị quyết 33) của Chính phủ.

Cụ thể, để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án, người mua nhà nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các đối tượng thu nhập thấp, Agribank triển khai chương trình từ ngày 3-4-2023 với quy mô 30.000 tỷ đồng. Chương trình cho vay của Agribank đã góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, đi đôi với kiểm soát rủi ro; tập trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp sở hữu nhà ở đảm bảo chất lượng và phù hợp với điều kiện kinh tế.

580-202402092146082.jpg
Dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang dần hình thành từ nguồn cho vay của Agribank.

Đến cuối năm 2023, Agribank đã phê duyệt: Dự án Khu nhà ở xã hội tại thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh với số tiền cam kết cho vay là 50 tỷ đồng; dự án Nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng tại phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với số tiền 950 tỷ đồng; dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nam với hạn mức tín dụng 175 tỷ đồng và dự án Nhà ở thuộc khu thiết chế Bình Định với hạn mức cấp tín dụng 750 tỷ đồng; dự án Nhà ở xã hội số 2, Khu đô thị phía Đông, thành phố Lạng Sơn với số tiền cam kết cho vay theo Hợp đồng tín dụng là 375 triệu đồng; tổng số tiền phê duyệt cho các dự án là gần 2.000 tỷ đồng.

Tối ưu chi phí và kịp thời bổ sung nguồn vốn cho doanh nghiệp

Không để đứt mạch sản xuất, kinh doanh vì thiếu vốn của doanh nghiệp và người dân, đồng thời, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, ngay những tháng đầu năm 2024, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đến khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

580-202402092146083.jpg
Nhiều giải pháp đã được đồng bộ triển khai để khơi thông nguồn vốn cho người dân, doanh nghiệp.

Từ 1-2-2024 đến hết 31-12-2024, Agribank dành 2.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP với lãi suất thấp hơn tối đa 2%/năm so với sàn lãi suất cho vay của Agribank.

Cùng với đó, Agribank tiếp tục dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với lãi suất thấp hơn tối đa 1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường. Chương trình hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp SME tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi để bổ sung vốn lưu động trong ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy, hải sản, nghề muối, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

580-202402092146094.png
Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất.

Cùng với đó, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay tiêu dùng ưu đãi đối với khách hàng cá nhân với lãi suất thấp hơn tối đa 2,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay của Agribank từ ngày 1-2-2024 đến hết ngày 30-6-2024; dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 2%/năm.

Các chương trình này hỗ trợ tích cực không chỉ doanh nghiệp, mà còn với các hộ gia đình và cá nhân, người lao động, để từ đó từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Với các chương trình hỗ trợ này, Agribank kỳ vọng giúp khách hàng tối ưu chi phí và kịp thời bổ sung nguồn vốn phục vụ cho các kế hoạch kinh doanh sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.