Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm hiểu ''Chuyện chùa Việt'' qua sách tranh minh họa

An Nhi| 26/05/2022 15:32

(HNMO) - Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt bộ 10 tập truyện “Mẹ kể con nghe: Chuyện chùa Việt” của tác giả Trăng Yên Tử, với phần minh họa của Nguyễn Hữu Tiệp.

 Bộ sách thiếu nhi 10 cuốn “Mẹ kể con nghe: Chuyện chùa Việt”. 

Thông qua câu chuyện bé Nồ cùng gia đình đi lễ chùa, vào chùa gặp Sư trụ trì và chú tiểu Tâm Tĩnh, bộ “Mẹ kể con nghe: Chuyện chùa Việt” lần lượt hé mở những kiến thức cơ bản về đạo Phật. 

10 tập truyện: “Vào chùa lễ Phật”, “Trang phục đi chùa”, “Nâng bát cơm đầy”, “Mừng xuân di lặc”, “Mười phương chư Phật, chư Phật một phương”, “Lễ cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”, “Bồ Tát ở đâu?”, “Đấng Cha Lành, Đức Khiêm Từ”, “Tâm hiếu là tâm Phật, Hạnh hiếu là hạnh Phật”... lần lượt giải đáp những câu hỏi không chỉ của trẻ em, mà của nhiều người lớn, khi đi lễ chùa.

Đó là: Vì sao người tu cạo tóc? Ý nghĩa lễ lạy như thế nào? Vào chùa nên mặc gì, ý nghĩa trang phục của người tu? Vì sao mọi người đi chùa ngày Tết và hành hương mùa xuân? Các ngày lễ ở chùa là gì? Đức Phật Tổ là ai? Đức Phật có thương gia đình, có hiếu với cha mẹ không? Các bức tượng trong chùa là ai?...

Tác giả Trăng Yên Tử (bút danh của sư cô Thích Nữ Mai An) từng có nhiều tác phẩm về thiếu nhi, như “Nhụy Kiều Tướng quân” - đoạt giải Nhì cuộc thi sáng tác truyện tranh Báo Khăn quàng đỏ; “Nguyên phi Ỷ Lan” - đoạt giải Nhì cuộc thi biên soạn truyện tranh lịch sử của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2007. 

Bộ truyện được minh họa chân thực, sinh động, hấp dẫn.

Về bộ sách này, tác giả cho rằng, trẻ em luôn tò mò trước thế giới. Người lớn thường quá bận rộn để thắc mắc những điều mình thường thấy. Chính vì vậy mà đôi khi nghe các bé hỏi, cha mẹ cũng ngạc nhiên. 

Thông qua bộ truyện, tác giả mong muốn giới thiệu văn hóa và đạo đức Phật giáo đến với trẻ em Việt Nam, để thế hệ tương lai được nuôi dưỡng bằng tinh hoa của ông cha, nhờ đó có được gốc rễ và bản lĩnh văn hóa, trở thành những người tài đức vẹn toàn.

Anh Nguyễn Hữu Tiệp, hiện công tác tại Báo Hànộimới, tham gia minh họa nhiều sách cho các đơn vị xuất bản cho biết, khi minh họa bộ truyện này, anh đã được tác giả hướng dẫn nhiều kiến thức về Phật giáo, nên đã hiểu sâu hơn những chất liệu mình cần thực hiện. Đồng thời đã nghiên cứu những kiến trúc chùa, trang phục, vật dụng trong nhà chùa ở các vùng miền để truyền tải đến các em nhỏ bằng những minh họa chân thực, sinh động. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu ''Chuyện chùa Việt'' qua sách tranh minh họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.