Sách

Ra mắt sách “Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng 1925 - 2020”

Đình Hiệp 25/08/2023 - 14:18

Sáng 25-8, Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức Lễ ra mắt sách “Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng 1925 - 2020”. Nội dung cuốn sách được Quận ủy mã hóa thành QR Code đăng tải, tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử quận, Sổ tay đảng viên điện tử để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có thể truy cập và tìm hiểu đầy đủ nội dung của cuốn sách.

Tham dự có các đồng chí: Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương...

d-5(1).jpg
Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong biên soạn, phát hành sách.

Sau hơn 1 năm triển khai, công tác nghiên cứu, biên soạn cuốn sách “Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng 1925-2020” đã được hoàn thành.

Để bảo đảm chất lượng, tính chính xác của bản thảo, ngày 21-4-2023, Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chỉ đạo đã tổ chức các cuộc hội thảo, xin ý kiến của các nhà khoa học và các đồng chí nguyên lãnh đạo quận các thời kỳ về dự thảo cuốn sách, qua đó nhận được hàng trăm ý kiến đóng góp bằng văn bản và trực tiếp.

Trải qua 6 lần điểu chỉnh, bổ sung, Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn đã hoàn thiện bản thảo để thực hiện in ấn. Ban Biên soạn đã phối hợp chặt chẽ cùng đơn vị in ấn rà soát bản bông nhiều lần để hạn chế tối đa thiếu sót.

d-4(1).jpg
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trao tặng sách cho đại diện đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn quận.

Cuốn sách “Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng 1925-2020” gồm 340 trang do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật phát hành. Cuốn sách đã miêu tả một cách khách quan, chân thực các thành quả, sự kiện theo dòng chảy lịch sử phát triển của vùng đất, con người Hai Bà Trưng trong suốt quá trình 95 năm (1925-2020), có sự gắn kết chặt chẽ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Phát biểu lại lễ ra mắt sách, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao việc quận Hai Bà Trưng là địa phương đầu tiên trên địa bàn thành phố ra mắt sách lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân giai đoạn 1925-2020, cũng là địa phương đầu tiên của thành phố hoàn thành việc xây dựng lịch sử của các đảng bộ phường.

d-1.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại lễ ra mắt sách.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc phát hành cuốn sách góp phần giới thiệu, giáo dục truyền thống quận anh hùng trong chiến đấu, lao động sản xuất và xây dựng, phát triển. Đồng thời, ghi nhận, tôn vinh công lao đóng góp của cán bộ, đảng viên, nhân dân quận trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển của quận, khơi dậy niềm tự hào, tiếp tục tạo động lực phát triển quận nhanh, bền vững hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Phó Bí thư Thành ủy cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành kế hoạch đưa nội dung giáo dục địa phương (gồm lịch sử, văn hóa truyền thống…) vào chương trình giáo dục phổ thông tại 30 quận/huyện/thị xã. Trong đó, lịch sử phát triển của Đảng bộ quận cũng như vùng đất giàu truyền thống của quận Hai Bà Trưng là một phần không thể thiếu khi nói đến Thăng Long - Hà Nội. Việc ra mắt cuốn sách không chỉ thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các thế hệ tiền bối, mà còn góp phần làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị trên nền tảng giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ hôm nay.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị quận triển khai số hóa cuốn sách trên môi trường mạng để các tầng lớp nhân dân có thể đọc và hiểu về lịch sử của quận. Trong cuốn sách có nhiều nội dung, chuyên mục cần được tiếp tục biên soạn để có thêm tư liệu phong phú để bổ sung vào tài liệu giảng dạy trong các trường phổ thông trên địa bàn, phù hợp với từng cấp học khác nhau. Đồng thời, quận tiếp tục sưu tầm thêm các nhân vật lịch sử, sự kiện để có thêm những cuốn sách về các chủ đề khác nhau đi kèm cuốn sách gốc này, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước của nhân dân quận.

Để cuốn sách phát huy được hết giá trị và đến được với đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong quận, Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam đề nghị UBND quận chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch đưa nội dung cuốn sách vào giảng dạy trong các tiết giáo dục lịch sử địa phương tại các trường học trên địa bàn quận bằng các phương pháp, hình thức phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới phụ huynh, học sinh về nội dung cuốn sách.

d-7.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ra mắt sách.

Đồng chí Nguyễn Văn Nam cũng yêu cầu UBND quận chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin quận tổ chức tuyên truyền rộng rãi về cuốn sách để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách “Lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng 1925 - 2020”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.