Sách

Ra mắt sách và triển lãm tác phẩm của cố họa sĩ Linh Chi

An Nhi 20/12/2023 17:32

Ngày 20-12, triển lãm tranh và ra mắt cuốn sách tranh "Họa sĩ Linh Chi sống trong nghệ thuật" của họa sĩ Linh Chi - họa sĩ thuộc khóa Mỹ thuật kháng chiến, đã diễn ra tại Phòng triển lãm Nhà Xuất bản Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

hslinhchi.jpg
Triển lãm các tác phẩm của họa sĩ Linh Chi.

Họa sĩ Linh Chi (1921-2016) tên thật là Nguyễn Tài Lương, sinh ra tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Năm 18 tuổi, ông học lên bậc tú tài và được các nhà văn hóa thời kỳ này là Hoàng Minh Giám, Đặng Thai Mai, các họa sĩ: Nguyễn Đỗ Cung, Trần Quang Trân giảng dạy. Tháng 9-1944, khi mới 23 tuổi, ông đã tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên, gồm 43 tác phẩm sơn dầu và bột màu.

Năm 1946, ông gia nhập lực lượng văn hóa cứu quốc tại Chiến khu Việt Bắc. Năm 1951-1954, ông tham gia khóa Mỹ thuật kháng chiến của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), được họa sĩ Tô Ngọc Vân trực tiếp giảng dạy.

Họa sĩ Linh Chi là người hoạt động nghệ thuật cần mẫn và bền bỉ. Ông vẽ các chất liệu, nhưng nổi tiếng nhất là tranh lụa, với đề tài đa dạng, về phụ nữ thành thị, sơn nữ, cảnh sắc nông thôn, miền núi… bút pháp chân thực, mộc mạc. Nhiều tác phẩm của ông nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và các bảo tàng, bộ sưu tập cá nhân tại Nga, Ba Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản…

img_6811.jpg
Bìa cuốn sách "Họa sĩ Linh Chi - Sống trong nghệ thuật".

Cuốn sách “Họa sĩ Linh Chi - Sống trong nghệ thuật” do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, dày gần 300 trang, chọn lọc gần 100 tác phẩm trên nhiều chất liệu như bột màu, màu nước, tổng hợp, lụa, các ký họa trên giấy, được sáng tác từ năm 1954 đến năm 2004.

Triển lãm nhân dịp ra mắt cuốn sách này giới thiệu hơn 40 tác phẩm của họa sĩ Linh Chi có trong cuốn sách. Đây là các tác phẩm tiêu biểu cho các giai đoạn sáng tác của họa sĩ, từ tranh và ký họa thời kỳ kháng chiến đến sau này, với đầy đủ đề tài mà ông quan tâm.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 29-12.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

pho-lan-ong-lua-1997.jpg
Tác phẩm "Phố Lãn Ông".
hoa-giay-bot-mau-va-mau-nuoc-1989.jpg
Tác phẩm "Hoa giấy".
con-gai-hoa-si-lua-1981.jpg
Tác phẩm "Con gái họa sĩ".
thieu-nu-ha-noi-mau-nuoc-1957.jpg
Tác phẩm "Thiếu nữ Hà Nội".
hai-co-muong-bot-mau-1956.jpg
Tác phẩm "Hai cô Mường".
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách và triển lãm tác phẩm của cố họa sĩ Linh Chi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.