Hà Nội kết nối

Ra mắt sách ảnh: "Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại”

Tuệ An 27/07/2023 - 11:44

Sáng 27-7, Nhà Văn hóa học sinh - sinh viên và Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ra mắt sách và triển lãm ảnh “Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại”.

a763.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Đây là những tác phẩm ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (Hội viên Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh). Hơn 100 bức ảnh được ghi lại trong những lần cùng các cựu tù, tử tù Côn Đảo trở lại thăm nơi mình đã từng bị giam cầm trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

a778.jpg
Bức ảnh được chọn làm bìa cuốn sách ảnh: Một du khách đến từ Hà Nội đã không giấu được niềm xúc động khi được gặp một cựu tù Côn Đảo tại di tích từng là "đại ngục trần gian" này. Ảnh: Nguyễn Á.
a775.jpg
Hai vợ chồng cựu tù, tử tù Côn Đảo Võ Văn Em và Đặng Thị Nga trước cửa nhà giam, nơi họ đã từng là tù khổ sai ở Côn Đảo. Cũng chính nơi đây đã nảy nở tình yêu giữa hai con người kiên trung, gắn kết họ đến bây giờ. Ảnh: Nguyễn Á.
a774.jpg
Một du khách nước ngoài tại Côn Đảo bất ngờ khi được gặp một cựu tù tại đây. Ảnh: Nguyễn Á.
a764.jpg
Một bạn trẻ đưa nữ cựu tù Côn Đảo xuống các bậc thang của phòng giam Chuồng Cọp ở Côn Đảo. Ảnh: Nguyễn Á.

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, một khoảnh khắc xúc động, vừa ghi lại cảm xúc của những người cựu tù về lại chốn xưa, nơi từng ghi dấu những thời khắc tuổi trẻ kiên trung, bền gan đấu tranh với chế độ ngục tù khắc nghiệt; ghi lại những khoảnh khắc xúc động của thế hệ đã an hưởng hòa bình, nay tri ân, biết ơn những người đã đấu tranh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

a767.jpg
Cựu tử tù Hà Văn Hiên (Trương Tấn Biên) chia sẻ về bức ảnh chụp mình tại phòng giam xưa, nay được trưng bày tại triển lãm trong ngày ra mắt sách ảnh.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ: “Tôi may mắn được theo đoàn các cô chú cựu tù để có được những bức ảnh này. Tôi vẫn đang và sẽ thực hiện dự án này bằng việc sẽ theo nhiều đoàn nữa về Côn Đảo, để tiếp tục có những bức ảnh, cuốn sách cho các bạn trẻ thêm hiểu, thêm yêu, thêm biết ơn và tri ân thế hệ cha anh đã anh dũng kiên gan chiến đấu và chiến thắng để đất nước có hòa bình, thống nhất như ngày hôm nay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách ảnh: "Tử tù, cựu tù Côn Đảo - Ngày trở lại”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.