Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, đảm bảo nhu cầu tiêm chủng năm 2022

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 09/12/2021 17:00

(HNMO) - Đây là khẳng định của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong khuôn khổ cuộc họp báo thường kỳ chiều 9-12.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 9-12-2021.

Cụ thể, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, với nỗ lực vận động quyết liệt và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo cấp cao, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận trên 150 triệu liều vắc xin, đảm bảo nhu cầu tiêm chủng trong nước.

Nhờ thế, Việt Nam đang nằm trong số các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao và giảm đáng kể tác động tiêu cực của dịch bệnh, qua đó tạo cơ sở vững chắc để chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và sự xuất hiện của biến chủng mới như hiện nay, công tác ngoại giao vắc xin sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm đảm bảo nhu cầu tiêm chủng trong năm 2022. Đồng thời, tiếp cận các nguồn vắc xin tiềm năng dành cho trẻ em, hỗ trợ sản xuất vắc xin trong nước, đảm bảo nguồn mua và hỗ trợ sản xuất, điều chế thuốc điều trị phòng Covid-19 và tiếp tục huy động nguồn lực quốc tế hỗ trợ trang thiết bị y tế, thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế công cộng, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng y tế của Việt Nam”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

Trước đề nghị của phóng viên về việc thông tin về việc công nhận hộ chiếu vắc xin giữa các nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã rất tích cực trao đổi với khoảng 80 đối tác về việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin.

Theo đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm để sớm ban hành mẫu hộ chiếu vắc xin theo tiêu chuẩn quốc tế. Tính đến đầu tháng 12-2021, đã có một số đối tác, trong đó có Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Belarus đã công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vắc xin. Ấn Độ và Canada đã nhất trí về mặt nguyên tắc. Cùng với đó, một số đối tác, trong đó có các nước ASEAN, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Hàn Quốc... đều xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam, và chờ phía Việt Nam ban hành mẫu hộ chiếu vắc xin thống nhất cùng cơ chế xác thực điện tử.

Về phía Việt Nam, tính đến ngày 8-12-2021, đã tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng (hộ chiếu vắc xin) của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao. Việc công nhận này là cơ sở để người mang giấy tờ này được trực tiếp sử dụng ở Việt Nam, được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Liên quan tới tình hình người Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước trong giai đoạn Tết Nguyên đán sắp tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ, vừa qua, tuy bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, các cơ quan trong nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong nước cũng như một số hãng hàng không ở nước ngoài, tổ chức hơn 800 chuyến bay, đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, hiện nay, nhu cầu của người Việt Nam về nước vẫn đang ở mức cao do Tết Nguyên đán tới gần, cũng như nhiều trường hợp người lao động đi công tác, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài đã hết hạn thị thực mong muốn được về nước. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về việc sớm nối lại hoạt động di chuyển của người dân qua biên giới, ngày 7-12 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam với hai giai đoạn, dự kiến bắt đầu từ ngày 15-12.

Việc này nếu được triển khai sẽ góp phần vào khôi phục kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi và từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho người dân, nhất là trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán đang tới gần. Bộ Ngoại giao vẫn tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước phù hợp với nguyện vọng của công dân, tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, đảm bảo nhu cầu tiêm chủng năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.