Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô trong nước giữ nhịp độ ổn định, sẵn sàng cho kỳ ''tăng tốc''

Hoàng Linh| 13/06/2022 18:58

(HNMO) - Giai đoạn thị trường nhiều thuận lợi đã và đang giúp các nhà sản xuất ô tô giữ nhịp độ kinh doanh, đồng thời có thêm tự tin để tung ra dải sản phẩm mới, sẵn sàng bước vào giai đoạn nửa sau năm 2022 với nhiều kỳ vọng.

Mitsubishi Xpander 2022 là mẫu xe mới nhất trình làng tại Việt Nam.

Cụ thể, số liệu công bố ngày 13-6 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận, doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 5-2022 đã đạt 43.816 xe, tăng 3,4% so với tháng trước đó. Lượng xe bán ra trong tháng qua cũng đã tăng tới 71% so với cùng kỳ năm 2021 - giai đoạn nhiều khó khăn do dịch Covid-19 hoành hành. 

Như vậy, trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 43.816 ô tô các loại, tăng 39% so với năm 2021. Trong đó, xe du lịch tăng 57% - phản ánh nhu cầu mua sắm đã phục hồi đáng kể sau thời gian dài khó khăn, dù vẫn bị chi phối không nhỏ bởi tình trạng thiếu nguồn cung ô tô ở mọi phân khúc sản phẩm.  

Đáng chú ý, lượng bán ra của ô tô lắp ráp trong nước chỉ tăng nhẹ 1%, khác với mức 16% của tháng trước. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng mua sắm hàng nội địa, trong bối cảnh tháng 5-2022 là khoảng thời gian cuối cùng chính sách hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ còn hiệu lực. Hệ quả là, số xe lắp ráp trong nước tới tay người dùng đạt 25.580 xe, nhiều hơn đáng kể xe nhập khẩu nguyên chiếc (18.236 xe). 

Diễn biến phục hồi tích cực của nền kinh tế kết hợp với sự ổn định của thị trường ô tô đã tạo niềm tin lớn để các nhà sản xuất mạnh dạn điều chỉnh danh mục sản phẩm. Đây là động thái đáng hoan nghênh, bởi sự xuất hiện của hàng loạt gương mặt mới là điều không thể thiếu nếu muốn “về đích” an toàn trong nửa sau năm 2022. Hệ quả là, hàng loạt xe mới đã được các nhà sản xuất chốt lịch ra mắt, trong đó Mitsubishi Xpander 2022 là mẫu xe đầu tiên xuất trận ngay đầu tháng 6.

Thế hệ mới của “vua đa dụng (MPV)” tại Việt Nam - bao gồm cả biến thể gầm cao là Xpander Cross - không chỉ đem tới khác biệt về ngoại thất, mà còn là bước tiến dài về nội thất. Với giá khởi điểm không quá chênh lệch (từ 555 triệu đồng), xe còn được cải thiện hệ thống treo ổn định hơn, cải tiến vô lăng linh hoạt hơn, đồng thời bổ sung nhiều tiện nghi giá trị, trong đó hệ thống phanh đỗ điện tử (EPB) thay thế cho cần phanh tay, và chức năng hãm phanh tạm thời (Auto-Hold) là những tính năng được người dùng trong nước mong đợi từ lâu. 

Nối bước đồng hương, Honda đã “chốt” tung ra HR-V thế hệ tiếp theo vào ngày 15-6. Theo khảo sát thực tế tại các đại lý, mẫu xe này thực tế đã được giới tư vấn bán hàng nhận đặt cọc từ cuối tháng 2 với hai phiên bản L và RS, có giá tương ứng 720 triệu đồng và 871 triệu đồng. HR-V 2022 cũng là mẫu xe tiếp theo sau Accord, CR-V, Civic được trang bị gói an toàn chủ động Honda Sensing, gồm các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp… 

KIA Sportage được bán tại Việt Nam từ năm 2010 nhưng nhiều năm vắng bóng vì không thể cạnh tranh.

Trong khi đó, các đại lý của Thaco KIA trong tuần qua đã bắt đầu nhận đặt cọc đối với 7 phiên bản của Sportage mới. Theo chia sẻ của nhiều nhân viên kinh doanh, giá bán của chiếc crossover cỡ nhỏ này là từ 899 triệu đồng cho bản 2.0G Luxury đến 1,099 tỷ đồng cho bản 1.6T Signature và 2.0D Signature. Dự kiến, các xe sẽ bắt đầu xuất xưởng tại nhà máy ở Chu Lai từ giữa tháng 6.

Trong tháng 6 và tháng 7, thị trường ô tô được giới chuyên môn dự báo sôi động, với nhiều cơ hội giúp thúc đẩy doanh số. Một trong những động lực quan trọng nằm ở việc đây là giai đoạn tăng tốc trước thềm “điểm trũng” tháng "ngâu", vốn chứng kiến sức mua giảm mạnh. 

Tuy nhiên, để đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn, các nhà sản xuất cần sớm có phương án tháo gỡ nút thắt nguồn cung - vốn đang gây nhiều bất cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô trong nước giữ nhịp độ ổn định, sẵn sàng cho kỳ ''tăng tốc''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.