(HNMO) - Trong quý 3/2014, trên thị trường mặt bằng bán lẻ có hai dự án mới gia nhập thị trường trong khi hai dự án khác tạm thời đóng cửa để tái cấu trúc.
Theo đó, tổng nguồn cung tăng 7.780 m², đạt tổng cộng 610.718 m², bao gồm 19 dự án trung tâm thương mại (TTTM), 3 TTTM tổng hợp và 8 khối đế bán lẻ.
Việc TTTM tổng hợp Lotte chính thức khai trương đã gây được sự chú ý từ phía đông đảo người dân Hà Nội. Đây là dự án TTTM tổng hợp đầu tiên của Lotte được phát triển tại Hà Nội trong một tòa nhà hỗn hợp 65 tầng, đi kèm với các dịch vụ tiện ích, vui chơi như khu đài quan sát và các nhà hàng cao cấp.
TTTM tổng hợp Lotte làm nóng thị trường bán lẻ Hà Nội. |
Bên cạnh đó, toàn bộ diện tích khối đế của tòa nhà Hoàng Thành Tower đều đã có khách thuê. Trong đó, 3 khách thuê là cửa hàng quần áo thời trang, với 3 thương hiệu mới và 1 thương hiệu mở rộng tại Hà Nội.
Trong khi đó, Tràng Tiền Plaza tạm thời đóng cửa sau 16 tháng hoạt động trở lại từ tháng 4 năm 2013. Sau khi tái cấu trúc, dự án được hy vọng cải thiện cơ cấu khách thuê và thu hút nguồn khách đa dạng hơn (không chỉ tập trung vào hàng cao cấp như trước).
Khảo sát của CBRE cho biết: Giá thuê trung bình của toàn thị trường đạt 37 USD/m²/tháng, giảm 5% so với quý trước. Giá thuê giảm 13,9% tại khu vực trung tâm và giảm 2% tại khu vực ngoài trung tâm. Khu vực trung tâm có giá giảm mạnh như vậy chủ yếu là bởi dự án Tràng Tiền Plaza tạm thời đóng cửa và giá thuê của dự án này không được tính trong giá thuê trung bình (trước đó dự án này có giá chào thuê cao nhất).
Trong khi đó, tỷ lệ trống của toàn thị trường trong quý 3 là 18,7%, tăng 1,8 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, theo bình chọn của Tạp chí bán lẻ châu Á và Euromonitor Châu Á, 5 công ty bán lẻ Việt Nam đã lọt vào danh sách 500 nhà bán lẻ tốt nhất tại Châu Á Thái Bình Dương 2014, theo thông báo của tổ chức Retail Asia Publishing Pte Ltd và Euromonitor (Asia) Pte Ltd. tại Singapore. Xếp hạng chủ yếu được dựa trên doanh thu hoạt động trong năm 2013, trong đó có các công ty Việt Nam như Sài Gòn Co.op (1,1 tỷ USD), Big C (534 triệu USD), Nguyễn Kim (490 triệu USD), Vàng bạc đá quý Sài Gòn (487 triệu USD) và Thế giới di động (395 triệu USD).
CBRE dự báo, về triển vọng trong thời gian sắp tới, các nhà bán lẻ vẫn có nhu cầu lớn cho mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm dù giá thuê cao, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường. Ngoài lợi thế về địa điểm, các TTTM cao cấp cần đảm bảo cơ cấu khách thuê tốt, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhằm phục vụ đối tượng khách hàng kỹ tính, yêu cầu cao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.