Hà Nội kết nối

Thí sinh cần cẩn trọng khi chọn xét tuyển bổ sung vào đại học

Thanh Tàu 04/09/2023 - 11:29

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn đợt 1, nhiều trường đại học phía Nam tiếp tục công bố xét tuyển bổ sung hàng ngàn chỉ tiêu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thí sinh hết sức cẩn trọng trong chọn xét tuyển bổ sung.

tsv-2.jpg
Sinh viên đến làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng đợt 1.

Thống kê tổng chỉ tiêu xét tuyển bổ sung của các trường đại học tại phía Nam cho thấy đang có hàng nghìn chỉ tiêu bổ sung đang chờ thí sinh. Cả những thí sinh chưa trúng tuyển và các thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 nếu không xác nhận nhập học trường đã công nhận trúng tuyển, đều có thể xét tuyển bổ sung.

Nổi bật trong số này là Trường Đại học Công Thương thành phố Hồ Chí Minh thông báo xét tuyển bổ sung 10 ngành với điểm nhận hồ sơ từ 16-18 điểm theo điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Những nhóm ngành được tuyển bổ sung với số lượng nhiều chủ yếu rơi vào những ngành khó tuyển, như thủy sản, môi trường, an toàn thực phẩm… với 300 chỉ tiêu.

243537.jpg
Sinh viên đến làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Công Thương thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành xét bổ sung đến 3.000 chỉ tiêu ở hầu hết các ngành học từ công nghệ, kỹ thuật, ngôn ngữ đến khoa học xã hội, khoa học sức khỏe.

Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 200 chỉ tiêu các chương trình đào tạo gồm: Tiếng Anh thương mại; quản trị; quản trị khách sạn; marketing; thương mại điện tử; tài chính - ngân hàng; kế toán; công nghệ và đổi mới sáng tạo; robot và trí tuệ nhân tạo (hệ kỹ sư); logistics …

Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân thông tin, đến thời điểm này, số thí sinh xác nhận nhập học trên hệ thống của trường đạt khoảng 80%. “Có nhiều thí sinh nằm trong danh sách trúng tuyển nhưng từ chối nhập học. Số lượng thí sinh chọn hướng đi khác này có thể vì đi du học, hoặc các bạn trúng tuyển những ngành không phải ngành mình mong muốn hoặc có thể đi học cao đẳng”.

Còn Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường Đại học Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Phạm Thái Sơn cho biết, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về các ngành, các trường thông báo tuyển bổ sung với chỉ tiêu cụ thể của từng ngành là bao nhiêu. Cần lưu ý, sẽ có những trường đã tuyển đủ đợt 1 nhưng sau khi kết thúc thời gian nhập học thực tế của thí sinh có thể cũng sẽ thông báo xét tiếp.

Dẫu vậy, từ kinh nghiệm những năm trước, những ngành thu hút thí sinh hầu như đã tuyển đủ. Một lưu ý quan trọng đó là thí sinh phải xem điểm trúng tuyển đợt 1 của ngành mình định xét là bao nhiêu. Nếu điểm của thí sinh thấp hơn mức điểm đó thì tuyệt đối không được nộp hồ sơ, vì theo quy định, điểm xét tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh cần cẩn trọng khi chọn xét tuyển bổ sung vào đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.