Góc nhìn

“Thả gà ra đuổi”!

Mai Lâm 25/06/2023 15:12

Thời gian gần đây, tại một số khu đô thị mới, việc tranh chấp, sử dụng vỉa hè, lòng đường để dừng, đỗ xe diễn biến khá phức tạp. Có lái xe còn mang sẵn kìm cộng lực để cắt khóa trong trường hợp xe bị lực lượng bảo vệ khóa bánh do vi phạm quy định về chỗ đỗ xe tại khu đô thị.

Không ít vụ việc cãi vã, ẩu đả cũng đã xảy ra do những bất đồng trong quá trình xử lý phương tiện đỗ không đúng vị trí. Thậm chí, đã xảy ra chuyện một bảo vệ tại khu đô thị Ocean Park (huyện Gia Lâm) bị lái xe điều khiển phương tiện đâm vào, gây tử vong.

Đó là tại những khu đô thị mới, nơi có hệ thống bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông nội bộ khá quy mô, đồng bộ. Còn tại những khu chung cư riêng lẻ, chỉ gồm một vài đơn nguyên nhà cao tầng, việc thiếu chỗ đỗ xe ở mức nghiêm trọng thì tình hình còn phức tạp hơn. Do thiếu chỗ đỗ xe, các chủ phương tiện để xe tùy tiện ở bất cứ chỗ nào có thể. Cũng không ít vụ đỗ xe như vậy đã trở thành chủ đề “nóng” trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi xe bị xì lốp, phun sơn đồng loạt hay bị lực lượng chức năng liên tục xử phạt.  

Thật đáng buồn bởi lâu nay trong suy nghĩ của không ít người, các khu chung cư, khu đô thị mới luôn được xem là có chất lượng văn minh đô thị cao hơn hẳn những khu vực khác. Tại không ít khu đô thị được xem là “kiểu mẫu”, sau một thời gian vận hành, việc quản lý sử dụng vỉa hè, lòng đường cũng trở nên lộn xộn, nhếch nhác. Thành phố vẫn đang duy trì tiến hành “chiến dịch” tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn năm 2023.

Và, một nội dung được quan tâm nhiều nhất là xử lý việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện... Đáng tiếc là tình hình tại các khu đô thị mới, các chung cư cũng không có sự tiến bộ, văn minh hơn là bao so với các khu phố cổ, khu tập thể cũ - nơi có điều kiện hạ tầng kém hơn do đã được xây dựng từ lâu cùng nhiều vấn đề lịch sử không dễ giải quyết.

Được biết, đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường lần này còn giúp đánh giá đúng thực trạng, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị trên địa bàn thành phố; phát hiện những sơ hở, thiếu sót để khắc phục. Trên tinh thần đó, rõ ràng là các khu đô thị mới, các khu chung cư, nơi được đầu tư xây dựng mới cần phải gương mẫu đi đầu, trở thành hình mẫu để lan tỏa nếp sống văn minh tới những nơi khác. Muốn vậy, điều kiện cần là mỗi khu đô thị, chung cư mới phải có hạ tầng bảo đảm đáp ứng được nhu cầu của cư dân. Điều kiện đủ là có hành lang pháp lý đủ mạnh, cho phép xử lý nghiêm những hành vi lệch chuẩn của cư dân.

Để làm được điều đó, trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ đầu tư, các cơ quan chức năng trong việc thẩm định, phê duyệt, thực hiện dự án. Các dự án mới phải đáp ứng đủ các điều kiện cần, đặc biệt là về các dịch vụ, tiện ích công cộng, giao thông tĩnh thay vì chỉ nhắm tới mục tiêu lợi nhuận của chủ đầu tư hay giảm giá tối đa cho người mua nhà, qua đó tạo thêm gánh nặng cho hạ tầng chung của xã hội.

Làm được như vậy đồng nghĩa với việc tạo ra được những hạt nhân tích cực, lan tỏa lối sống văn minh, tạo hiệu ứng tốt cho xã hội thay vì tiếp tục “thả gà ra đuổi” như đã thấy đối với không ít khu chung cư, đô thị mới hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Thả gà ra đuổi”!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.