Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sức bật cho cây bút trẻ

Người Lái Đò| 29/05/2022 11:38

(HNM) - Giải thưởng văn học tuổi 20 lần thứ VII (2019-2022) do Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà Xuất bản Trẻ tổ chức, vừa khép lại với 7 tác giả, tác phẩm được vinh danh.

Ở mùa giải thứ 7 này có 511 tác phẩm gửi dự thi và 12 tác phẩm được chọn vào chung khảo. Điều đó cho thấy sức hút và sự cạnh tranh cao của giải thưởng, cũng là tín hiệu mừng cho văn chương nước nhà đang nhận được sự quan tâm, tiếp nối của những cây bút trẻ. Với chủ đề “Tuổi 20 hôm nay - Cuộc sống và góc nhìn”, giải thưởng cũng cho thấy những xu hướng sáng tác của người trẻ hiện nay, những chủ đề và cách thể hiện của họ, để từ đó các cấp hội quan tâm, bồi dưỡng.

Có điều, đây là mùa giải thứ 2 liên tiếp văn học tuổi 20 không có giải Nhất, chỉ trao được giải Nhì cho 2 cây bút Yang Phan với tác phẩm “Vụn ký ức” và Duy Ân với tác phẩm “Nửa lời chưa nói”. Trong khi đó, các tác giả đoạt giải Nhất những mùa trước là Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hanh, Trương Anh Quốc, Nhật Phi đều đã khẳng định được tên tuổi trên văn đàn. Nên thêm một mùa giải không tìm được gương mặt nổi bật nhất cũng là điều khiến những người theo dõi, kỳ vọng phát hiện cây bút trẻ có phần hụt hẫng. Song, ở một cuộc thi viết văn dành cho những cây bút đang trên hành trình khẳng định bản thân và cả những người mới thử sức với việc sáng tác, thì tác phẩm của họ chưa thể hoàn hảo. Đó mới chỉ là những viên ngọc thô, cần thời gian, công sức để mài giũa.

Đặc biệt, Giải thưởng văn học tuổi 20 lần thứ VII được trao ngay trước thềm Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Những ví dụ từ giải thưởng cũng là cơ sở để hội nghị bàn luận, nhằm tạo sức bật cho các cây bút trẻ trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức bật cho cây bút trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.