Xã hội

Tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hiền Chi 04/09/2023 - 07:23

Bà Nguyễn Thị Thanh Tình, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Phú Lãm (quận Hà Đông) được người dân quý mến bởi sự tận tụy và tốt bụng. Nhiều năm qua, bà phát huy kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của mình để cùng với trạm y tế làm tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn.

pho-truong-tramy-te-phuong-.jpg
Phó Trưởng Trạm Y tế phường Phú Lãm (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Thanh Tình khám cho bệnh nhân tại Trạm Y tế phường.

Chủ động trong công việc

Sinh năm 1976, bà Nguyễn Thị Thanh Tình từng làm việc ở công ty dược của gia đình, đến năm 2008 chuyển về làm việc ở Trạm Y tế phường Phú Lãm.

Đặc thù địa bàn phường Phú Lãm đông dân cư, xen lẫn 8 chung cư và khu dân cư truyền thống, dân số thường xuyên di biến động do người dân bán nhà, mua nhà… nên việc quản lý y tế có nhiều khó khăn. Hằng ngày, bà Tình đến Trạm Y tế phường khám chữa bệnh, làm công tác phòng dịch… Một tuần bà chỉ được nghỉ 1 ngày, nhưng để làm tốt việc quản lý, bà vẫn tranh thủ thời gian xuống từng nhà dân để rà soát, nắm thông tin. Đến nay, bà đã nắm được thông tin của gần 500 người bệnh để đưa vào sổ theo dõi quản lý.

Thuận lợi của bà Tình là hầu hết người dân trên địa bàn đều biết bà nên sẵn sàng hợp tác. Cùng với đó, bà phối hợp chặt chẽ với các tổ trưởng dân phố và 9 cộng tác viên dân số ở 9 tổ dân phố của phường để nắm sát thông tin người chuyển đến, chuyển đi, người mới sinh con, người mất...

Thời gian gần đây phường Phú Lãm có nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết, lại đúng thời điểm có 3/8 nhân viên Trạm Y tế phường đang trong thời kỳ thai sản, nghỉ ốm… nên khối lượng công việc của 5 người còn lại cũng tăng lên. Bà Tình phải thường xuyên đến các tổ kiểm tra tình hình phòng, chống dịch, xem có phát sinh bệnh nhân không, rồi đến nhà bệnh nhân kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất là 20 hộ xung quanh. Trạm Y tế phường tăng cường triển khai vệ sinh môi trường diện rộng, thường xuyên phối hợp với tổ dân phố và các hội đoàn thể phụ nữ, cựu chiến binh… tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách vệ sinh môi trường phòng ngừa dịch sốt xuất huyết.

Là y sĩ đa khoa và giàu lòng thương người, ngoài công việc ở trạm, khi có người dân gọi điện nhờ là bà Tình lại đến tận nhà thăm khám giúp, hỗ trợ tiêm, hay băng vết mổ, lau vết thương… Ngoài ra, điện thoại của bà cũng bật 24/24 giờ để kịp thời tư vấn, hướng dẫn khi người dân cần.

Toàn tâm, toàn ý

Bà Tình vẫn hay gọi những công việc của mình là việc không tên, nhưng rất yêu thích và đam mê. Niềm đam mê đó của bà càng được bộc lộ rõ qua sự lăn xả trong 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhà bà Tình ở phường Phú Lương - giáp ranh phường Phú Lãm, nhưng có giai đoạn cao điểm 2 tuần liền bà ở trạm tất bật với việc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng Covid-19. Hai con của bà ở nhà tự chăm sóc nhau vì chồng bà khi đó cũng đang mắc kẹt ở quê.

Khi toàn bộ cán bộ, nhân viên trạm đều bị Covid-19, chỉ còn một mình bà Tình vừa trực 3 máy điện thoại tư vấn hướng dẫn cho nhân dân, vừa quay cuồng xét nghiệm cho khoảng 300 bệnh nhân mỗi ngày. Nhiều ngày bà chỉ ngủ được khoảng 2-3 giờ. Làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi, không kịp ăn cơm, chỉ uống sữa cầm hơi, không ít lần bà Tình bị ngất, phải truyền dịch để tiếp sức. Nhưng ngay cả khi bản thân đang phải truyền dịch tiếp sức, bà vẫn tư vấn qua điện thoại cho nhân dân.

Có những ngày lấy mấy trăm mẫu xét nghiệm đều có kết quả dương tính với Covid-19, song bà Tình không lo sợ, không chùn bước mà càng cố gắng căng mình làm xét nghiệm cho cộng đồng sao cho có thật nhiều người được biết kết quả sớm. Đặc biệt là tại phường Phú Lãm, sau xét nghiệm, Trạm Y tế và UBND phường sẽ phối hợp làm mỗi người có một tờ ghi số quyết định riêng chứ không làm gộp nhiều người trong một số quyết định. Việc này nhằm tạo sự thuận lợi cho nhân dân khi làm các thủ tục liên quan, đồng thời thuận tiện cho cơ sở y tế trong quản lý bệnh nhân. Với những bệnh nhân không qua khỏi vì Covid-19, với trách nhiệm của cơ sở y tế, bà Tình lại tham gia lo chu toàn việc hậu sự cho bệnh nhân.

Điều áy náy nhất của bà Tình là thời gian dịch Covid-19, mẹ đẻ bị ốm phải nằm ở bệnh viện hơn 20 ngày mà bà không thể vào chăm sóc mẹ được ngày nào, phải nhờ cậy cả vào các anh chị em ruột. Chia sẻ về những hy sinh và nỗ lực của bản thân, bà Tình cho biết: “Nhiều lúc nghĩ mình không chăm sóc được mẹ và các con, thương quá lại khóc một mình. Nhưng trong bối cảnh đó, tôi buộc phải gạt những việc riêng của cá nhân mình sang một bên để làm việc cấp thiết cho cộng đồng”.

Nhìn lại thời điểm cam go đó, bà Tình cũng không nghĩ mình có thể vượt qua được. Và điều may mắn nhất là cả gia đình luôn ủng hộ, chia sẻ hết mực cho bà Tình toàn tâm toàn ý với công việc. Nhìn vào tấm gương mẹ luôn chăm lo cho cộng đồng, con trai lớn của bà Tình đang là sinh viên cũng thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Trạm Trưởng Trạm Y tế phường Phú Lãm Nguyễn Minh Trường nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tình vừa giỏi chuyên môn, vừa xông xáo, quan tâm tới các đồng nghiệp và tận tình giúp đỡ bệnh nhân, sẵn sàng làm việc bất kể ngày đêm. Khi nhận phân công công việc gì, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tình đều quyết tâm làm đến cùng để đạt kết quả tốt nhất. Thực tế công việc của đồng chí Tình đã chứng minh điều này, được đồng nghiệp và nhân dân trên địa bàn yêu quý, trân trọng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.