Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết kỷ cương, tăng kỷ luật

Hà Vũ| 16/10/2022 07:10

(HNM) - Ngành Kiểm tra Đảng thành phố Hà Nội đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt công tác tham mưu; chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ trọng tâm của ngành: Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Vai trò tích cực của ngành Kiểm tra Đảng đã góp phần siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ Thủ đô.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết phát biểu tại buổi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội ở Sở Thông tin và Truyền thông.

Quyết liệt kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Xuất phát từ nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, ngày 16-10-1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29 QN/TƯ về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Ngày 16-10-1948 đã được Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định là Ngày truyền thống Kiểm tra Đảng. 74 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng đã đóng góp to lớn vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; làm nên truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.

Đối với Đảng bộ thành phố Hà Nội, công tác kiểm tra luôn được xác định là một chức năng lãnh đạo quan trọng hàng đầu. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, ngành Kiểm tra Đảng thành phố luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương và cấp ủy địa phương, chủ động thực hiện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết, ngay cả trong những lúc khó khăn do dịch Covid-19, ủy ban kiểm tra các cấp thành phố vẫn chủ động vận dụng phương pháp kiểm tra, giám sát phù hợp, vừa bảo đảm hiệu quả chuyên môn, vừa an toàn phòng dịch.

Bước vào năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy giao. Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề trong lĩnh vực y tế với khối lượng công việc lớn, hiệu quả cao (thành lập 5 đoàn kiểm tra và 7 đoàn giám sát); đồng thời chỉ đạo 30/30 ban thường vụ quận, huyện, thị ủy kiểm tra, giám sát đối với 88 tổ chức Đảng tại các cơ sở y tế, trung tâm mua sắm tập trung, trung tâm y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh.

9 tháng năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức Đảng và 15 đảng viên. Ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp dưới kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 103 tổ chức Đảng và 321 đảng viên. Đến nay, 78 tổ chức Đảng và 262 đảng viên đã được kiểm tra xong, có kết luận; trong đó, phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 96 đảng viên...

Bám sát tình hình, xây dựng Đảng mạnh từ cơ sở

Thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục được đổi mới; tập trung vào lĩnh vực đang được dư luận quan tâm. Để đáp ứng nhiệm vụ với yêu cầu ngày càng cao, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp luôn quan tâm xây dựng ngành, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ... Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức 2 lớp tập huấn quán triệt các nội dung, hướng dẫn mới của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, chuyên đề kiểm tra dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn thư tố cáo; khiếu nại kỷ luật Đảng cho 377 cán bộ làm công tác kiểm tra cấp huyện và cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Ngoài ra, một điểm mới nữa là việc thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ thành phố đã được đẩy mạnh. Việc ra thông cáo báo chí kết quả kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy có tác động tích cực trong việc cảnh báo, răn đe, giáo dục, được dư luận quan tâm ủng hộ.

Hiện nay, vị trí, vai trò, uy tín của ủy ban kiểm tra các cấp đang được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng, nhất là sau khi Trung ương ban hành Quy định số 22-QĐ/TƯ ngày 28-7-2021 về “Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng”. Đây là cơ sở quan trọng để ngành Kiểm tra Đảng thành phố tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ, góp phần siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật, nhân lên sức mạnh đoàn kết, thống nhất của tổ chức Đảng.  

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, thời gian tới, ngành Kiểm tra Đảng thành phố đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trên tinh thần bám sát chặt chẽ chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thành phố sẽ chủ động thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề. Trước mắt, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy hoàn thành 5 đoàn giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của thành phố; triển khai 3 đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025”...

Đặc biệt, ngành Kiểm tra Đảng thành phố quyết tâm tiếp nối truyền thống vẻ vang, không ngừng đổi mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nắm tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu với cấp ủy giải quyết ngay những bức xúc, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết kỷ cương, tăng kỷ luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.