Chính trị

Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội kỷ niệm 75 năm ngành Kiểm tra Đảng

Đình Hiệp 12/10/2023 - 16:22

Chiều 12-10, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023) và lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2023.

Tham dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Phùng Xuân Dương; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Phùng Khải Lợi cùng đại biểu các đơn vị liên quan.

du-khoi.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Đàm Quốc Lịch cho biết, ngày 16-10-1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) ban hành Quyết nghị số 29/QN/TƯ thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng.

Đây là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII đồng ý lấy ngày 16-10-1948 là Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Từ khi ra đời đến nay, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng đã nhiều lần được bổ sung, điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, phát triển về tổ chức và đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ từng giai đoạn khác nhau.

Phát huy truyền thống, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ Khối luôn tham mưu cho cấp ủy Đảng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; chủ động xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, hằng năm sát thực tiễn.

du-1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Đàm Quốc Lịch trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Cụ thể, xác định nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở tăng cường công tác nắm tình hình, xác định đúng đối tượng, nội dung và quyết định kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Tính từ tháng 10-2010 đến tháng 9-2023, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và các cấp cơ sở đã kiểm tra 70 tổ chức Đảng cấp dưới và 100 đảng viên, trong đó có 32 đảng viên là cấp ủy viên các cấp.

Qua kiểm tra, kết luận rõ các tổ chức Đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; các tổ chức Đảng và đảng viên còn lại có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Nhìn chung, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm và quyết định kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm bước đầu đã được Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện. Vì vậy, hầu hết đảng viên và tổ chức Đảng được kiểm tra đều có vi phạm ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau đã được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của Đảng, mang tính giáo dục cao.

Trong thời gian trên, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 972 lượt tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 693 lượt tổ chức Đảng về thực hiện việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Một số tổ chức Đảng thực hiện chưa tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã yêu cầu khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát và quy trình, thủ tục trong thi hành kỷ luật Đảng.

Trong giai đoạn trên, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối thi hành kỷ luật 217 đảng viên; kỷ luật 6 tổ chức Đảng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật 59 đảng viên. Việc xem xét, thi hành kỷ luật đảng làm đúng quy trình, quy định và công tác tư tưởng cho cán bộ đảng viên có vi phạm bị thi hành kỷ luật, nên trong giai đoạn từ tháng 9-2010 đến tháng 9-2023, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối không nhận được khiếu nại kỷ luật của tổ chức Đảng.

dang-uy-khoi.jpg
Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” năm 2023 cho 24 cá nhân.

Tại lễ kỷ niệm, Ban tổ chức đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” năm 2023 cho 24 cá nhân là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2023. Đồng chí Phùng Xuân Dương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy trình bày chuyên đề về “Quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; việc thực hiện các quy định, quy chế về kiểm soát tài sản, thu nhập; xác minh tài sản, thu nhập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội kỷ niệm 75 năm ngành Kiểm tra Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.