(HNMO) - Tối nay, 23-5, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) đã gặp sự cố vào sáng cùng ngày, trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet trong nước đi quốc tế trên tuyến này.
Hiện nguyên nhân vẫn đang được xác định, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sẽ được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới.
Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng trong nước đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.
Tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10-2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ tháng 12-2016. APG có sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp trong nước là Viettel, VNPT, FPT, CMC.
APG cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương; với điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Trước đó, ngày 14-5, tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) gặp sự cố lần thứ hai trong năm 2020, mà nguyên nhân được xác định là lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc), ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km. Theo kế hoạch, đối tác quốc tế bắt đầu sửa cáp lỗi trên tuyến AAG vào ngày 28-5 tới và hoàn thành vào ngày 2-6.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.