Tiếp nối thành công của năm 2021, "Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022" (Hanoi Agriculture Fair 2022) sẽ được tổ chức trong tháng 8-2022 tại 2 địa điểm là Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên và Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn vào hệ thống phân phối hiện đại của Tập đoàn AEON; xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản OCOP, tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm...
Hội chợ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, có thế mạnh của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đã phát triển mạnh sản phẩm và chứng nhận đạt OCOP từ 3-5 sao. Các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, mẫu mã, bao bì đẹp.
Sản phẩm trưng bày, bán phải ghi giá bán, có nhãn mác, bao bì, truy xuất nguồn gốc rõ ràng (ưu tiên những sản phẩm OCOP đạt 4 đến 5 sao được cấp mã QR để truy xuất nguồn gốc và có tem truy xuất nguồn gốc; doanh nghiệp thành viên trang web NSAT).
Theo Ban tổ chức, hội chợ sẽ tập trung vào nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận. Đối tượng tham gia là các tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham gia hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị được tiếp cận và nâng cao kỹ năng trong công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại hàng đầu của Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô.
Những quy định của hệ thống AEON Mall giúp các đơn vị thích ứng nếp sống văn minh, tôn trọng khách hàng, rèn luyện, nâng cao ý thức tự giác, tính kỷ luật, bảo vệ môi trường sống..., từ đó định hướng chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của thị trường.
Hội chợ được tổ chức 2 kỳ: Kỳ 1 diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên từ ngày 4 đến ngày 7-8, có quy mô 70 gian hàng với sự tham gia của 80 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 19 tỉnh, thành phố: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Cao Bằng, Nghệ An, Thái Nguyên, Ninh Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Giang, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ngãi.
Lễ khai mạc diễn ra ngày 5-8, tại Trung tâm AEON MALL Long Biên - số 27 đường Cổ Linh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội (tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến).
Kỳ 2 diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 18 đến 21-8, với quy mô 66 gian hàng. Hội chợ thu hút sự tham gia của 70 đơn vị, tổ chức, cá nhân và các chủ thể OCOP của 30 tỉnh, thành phố như: Cao Bằng, Nghệ An, Thái Nguyên, Ninh Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hòa Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Giang, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Sơn La... Lễ khai mạc diễn ra ngày 18-8, tại sảnh Vườn ươm, Trung tâm Thương mại AEON MALL Hà Đông - phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội (tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến).
Theo tổng hợp từ đăng ký của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia, Hội chợ lần này trưng bày hơn 500 dòng sản phẩm nông sản, chế biến như: Chè, bún, miến, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, gạo, rau, đông trùng hạ thảo, yến sào, giò, chả, bánh các loại, trái cây tươi (nhãn, xoài, hồng giòn...); hải sản các loại, giò me, tinh bột nghệ, tinh dầu, nước mắm cốt truyền thống, tỏi đen khô, hành tỏi đặc sản, sữa bò, sản phẩm từ sữa bò, mật ong...
Trong thời gian diễn ra hội chợ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch sẽ phối hợp với Bộ phận Thu mua của Tập đoàn Aeon Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác, trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn trong tương lai.
Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tiến tới trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn Aeon Việt Nam.
Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh Hợp tác xã thành phố tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã - Chuyên đề “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ” nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và các tỉnh tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, qua đó nâng cao kỹ năng, phương pháp quản lý, vận hành xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh hợp lý, ngày một phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.