Văn hóa

Lễ hội hoa đào, quất cảnh, sản phẩm OCOP mở cửa đến ngày 1-2

Nguyễn Mai - Ảnh: Quang Thái 26/01/2024 23:16

Tối 26-1, tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) các vùng miền Xuân Giáp Thìn.

le-hoi-1.jpg
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố dự buổi lễ.

Dự lễ hội có đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội và quận Tây Hồ…

Phát biểu khai mạc lễ hội, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, Hà Nội có 5.922 di tích lịch sử; 1.793 di sản văn hóa phi vật thể; 1.350 làng nghề và làng có nghề. Đây là tiềm năng to lớn để Hà Nội khai thác, phát triển du lịch. Năm 2023, thành phố đã đón 24,72 triệu lượt khách du lịch, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch).

le-hoi-2.jpeg
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại phát biểu khai mạc lễ hội.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh: Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học… của đất nước, để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô, thời gian qua, nhiều làng nghề phải thu hẹp diện tích sản xuất để nhường cho phát triển công nghiệp, đô thị, trong đó có làng nghề trồng hoa đào Nhật Tân và quất cảnh Tứ Liên… (quận Tây Hồ). Vượt lên rất nhiều khó khăn của quá trình đô thị hóa, người dân ở các làng vẫn miệt mài giữ nghề truyền thống. Đây không chỉ là nét đẹp riêng có của quận Tây Hồ mà còn là niềm tự hào của thành phố Hà Nội mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Để bảo tồn, phát triển nghề trồng hoa đào và quất cảnh, thời gian qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT, UBND quận Tây Hồ rất quan tâm hỗ trợ phát triển làng nghề; kết nối với các chuỗi du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh để đón khách tham quan, trải nghiệm.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội cắt băng khai mạc lễ hội.

Năm 2024, lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân Xuân Giáp Thìn. “Để chuẩn bị cho lễ hội, trước đó, chúng tôi đã tổ chức 2 hội thi hoa đào và quất cảnh thành phố Hà Nội trên địa bàn quận Tây Hồ, nhằm tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi… Kết quả, Ban Tổ chức đã chọn 55 tác phẩm hoa đào (của 28 tác giả) và 68 tác phẩm quất cảnh (của 31 tác giả) để vinh danh 2 tác phẩm giải nhất, 4 tác phẩm giải nhì, 10 tác phẩm giải ba và 20 tác phẩm giải khuyến khích được tôn vinh hôm nay”, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại nêu rõ.

Bên cạnh tôn vinh các nghệ nhân và làng nghề truyền thống hoa đào, quất cảnh, Hà Nội còn có hàng nghìn sản phẩm OCOP với số lượng lớn nhất cả nước. Hà Nội đã lựa chọn Tây Hồ là điểm đến quan trọng không thể thiếu đối với công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao giải cho các tác giả đoạt giải tại hội thi hoa đào.

Với 100 gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, lễ hội là cơ hội để các chủ thể OCOP của Hà Nội, các địa phương trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng; khẳng định thương hiệu OCOP với người tiêu dùng Thủ đô, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm OCOP…

Trong khuôn khổ lễ hội, còn có rất nhiều hoạt động thu hút du khách như: Trưng bày bộ sưu tập cây cảnh nghệ thuật độc đáo; tìm hiểu phong tục thờ cúng gia tiên, nghệ thuật bài trí đồ thờ, sắp xếp mâm ngũ quả, mâm cỗ truyền thống ngày Tết của người Việt; trải nghiệm các trò chơi dân gian, thú chơi hoa cây cảnh, nhạc cụ dân tộc, thưởng trà, khai bút đầu xuân và các chương trình nghệ thuật đặc sắc “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố và đại biểu tham quan lễ hội.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Sự kiện có ý nghĩa rất đặc biệt, lần đầu tiên thành phố tổ chức thành công hai hội thi hoa đào, quất cảnh trên địa bàn quận Tây Hồ với quy mô lớn. Đây là cơ sở để sau này thực hiện các nội dung công nhận nghệ nhân cho những hộ trồng hoa đào, quất cảnh tại quận Tây Hồ.

Tham gia lễ hội, quận Tây Hồ mang tới hơn 100 cây hoa đào của phường Nhật Tân, phường Phú Thượng; hơn 50 cây quất cảnh Tứ Liên; trưng bày xôi của làng nghề truyền thống Phú Thượng. Du khách có thể thưởng thức, trải nghiệm không khí ngày Tết như gói bánh chưng, giã giò…

Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra trong 7 ngày, từ 26-1 đến ngày 1-2-2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội hoa đào, quất cảnh, sản phẩm OCOP mở cửa đến ngày 1-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.