Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là cách đơn giản, hữu hiệu nhất phòng Covid-19

Thu Trang| 17/03/2020 23:32

(HNMO) - Không chỉ khẩu trang y tế mà hiện nay, những loại dung dịch nước rửa tay khô để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra cũng đang trong tình trạng “khan hàng”, loạn giá. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia y tế, nước rửa tay khô không phải sự lựa chọn số 1 trong phòng, chống nCoV.

Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, biện pháp tốt nhất là rửa tay bằng xà phòng thông thường dưới vòi nước chảy. Nước rửa tay khô chỉ dùng khi không có nước để rửa tay. Ngoài ra, khi không có nước để rửa tay, có thể sát trùng bằng cồn 70 độ.

Tuy nhiên, rửa tay bằng cồn nhiều có thể hại da tay nên cần pha thêm với nước hoặc các nhà sản xuất thường pha thêm các chất khác vào với mục đích giữ cho cồn lâu bay hơi và tăng cường giữ nước để bảo vệ da. 

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Hường, Công ty Thảo dược Vạn Xuân (Hà Nội), để vệ sinh bàn tay, sát khuẩn ở nơi không có nguồn nước sạch, người dân có thể dùng 500ml nước, nhỏ 3ml tinh dầu tràm nguyên chất, khuấy đều rồi rửa tay. Đây là biện pháp hữu hiệu phòng, chống nCoV.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, nhiều ngày qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn nhắc đi nhắc lại khuyến cáo rằng, rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước là cách đơn giản, tiết kiệm và hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định, việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hay các loại nước khử trùng thường xuyên cũng có tác dụng ngăn ngừa các loại vi rút gây bệnh đường hô hấp. 

Trong bất cứ khuyến cáo nào về phòng, tránh lây nhiễm nCoV, Bộ Y tế đều nâng cao tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách. Bộ Y tế khuyên người dân rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày, đặc biệt phải rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Tránh dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng trong ngày nhiều nhất có thể.

Bộ Y tế đã tiến hành in tuyên truyền 6 bước vệ sinh tay đúng cách được WHO khuyến cáo trong công tác vệ sinh cá nhân:

Thạc sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) lưy ý thêm, thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút, các bước 2, 3, 4, 5 lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước.

Như vậy, chỉ cần từ 30 giây đến 1 phút thực hiện các bước nêu trên, mỗi người đều có thể bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân, cũng như cộng đồng, tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật qua những bàn tay bẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng là cách đơn giản, hữu hiệu nhất phòng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.